Friday, March 7, 2014

(S3) Episode 4: Kung Wala Ka

Ang Nakaraan Sa Rainbow Connection...
***
“Hindi ko naman talaga sinasadya! Matagal na since nakaramdam ako ng ganito. I didn’t know what to do. You’re with Mark and we’re friends at naging kumplikado na lang lahat para sa akin. Hindi mo alam kung gaano ko gustong isigaw sa lahat about my feelings. Kung gaano ako nagseselos kapag kasama mo boyfriend mo!  I know mali ang ginawa ko and I’m sorry. Pero mali man, nagawa ko ‘yun kasi mahal kita!!!

Iyak ng iyak si Edgar habang nag-uusap kami sa sala ko. 
Nakaluhod at halos halikan na ang mga paa ko.

Hindi ko na kasi nahintay magsimula ang surprise party ni Green at umalis na ako agad. Parang bomba kasing  sumabog sa mukha ko ang nalaman ko. Si Edgar…walang sakit?! Halos isang buwan niya akong pinaniwala sa kasinungalingan niya. Gabi-gabi iniyakan ko ang pagdadasal na umayos sana ang lagay niya. Na sana hindi siya mahirapan sa sakit niya. Tapos hindi totoo??!!! At dahil daw saan? Dahil mahal niya ako?

“Mahal mo ako?! Hindi pagmamahal ‘yan Edgar! Dahil selfish ka, hindi ka marunong magmahal!”

Pinipigilan ko maiyak noong oras na ‘yun. Sobrang dami ko ng luha ang sinayang ni Edgar para sa gawa-gawa niyang sakit. Feeling ko may magsasabi na plastic ako. May feelings din naman ako para kay Edgar kahit paano. At least ngayong umamin na siya eh di everybody happy… sa isang romcom film siguro.

Sobra akong nadala sa sitwasyon namin na nakalimutan ko si Mark. Natanga ako sa naramdaman ko para kay Edgar na parang ready akong itapon ang meron kami ni Mark para sa kanya. Kung sabagay since college hinintay ko nang sabihin niya sa akin na mahal niya ako. At ngayong nasabi na niya, nalaman kong hindi naman pala worth it ang lahat.

Ako pa naman ang pinakachill at tahimik sa aming apat. Hindi ko akalain na kaya kong magalit ng ganun. Kaya masakit man, pagkatapos ng pag-uusap namin ni Edgar ay pinaalis ko na siya sa unit ko. I don’t know kung saan siya lilipat. Baka kay Green dahil parehas naman silang sinungaling. Basta wala akong pakialam.

Ngayon, after one week noong gabing ‘yun…wala pa ring pagbabago ang lahat. Pero deadma muna sa kanila. Aayusin ko muna ang buhay ko.

***
Katulad ng pag-aayos na ginagawa ni David sa buhay niya. Pagkatapos ng fail niyang promotion interview sa office ay nadepress si ate. Isabay mo pang nagulat din siya sa revelation last week at ang roller coaster niyang emotions dahil sa mga iniinom na gamot. Pero pagkatapos umiyak, being the optimist that she is, naisip niyang huwag magpatalo sa sitwasyon. Kailangan niya lang ng ibang daan.

At ang daan na iyon ay sa direct superior niya. Bilang ito rin ang nag-nominate sa kanya for promotion ay nalungkot ito sa nangyari. Nag-promise ang boss na kakausapin ang matandang director at gagawin lahat ng makakaya niya para matuloy ang deserve na deserve na promotion ni David.

Kaya to celebrate ay nasa isang comedy bar sa Marcos Highway si David. Tutal naman ay hindi kami maayos ay time na niya ito para balikan at makita ulit ang pinakauna niyang kaibigan. Si Jobert aka Jaboom. Simula bata sila ay magkapitbahay na ang dalawa sa Cainta. Sa comedy bar na ito nagtatrabaho si Jaboom.

“Buti naman nagbalik-loob ka na misis! Babae ka na ulit at binisita mo pa akong kumare mo! Akala ko super sushal ka na ngayon at naforget mo na ang bestfriend mong jologs!” Tawa ng malakas ang isinunod ni Jaboom.

“Kakalimutan ko ba naman ang nag-iisang tao na nakakaalam na may crush ako dati kay Spencer Reyes?! Kadiri talaga ‘yun. And honestly, gusto ko lang maramdaman na “I belong”. Hindi ko naman mapipigilan ang mga tao kapag na-alienate sila sa akin bigla dahil bigla na lang akong nagbago. Kuda ni David.

“Hindi ka naman nagbago. Ikaw naman talaga ‘yan simula palang. At ano ngayon kung iba ka na magdamit o mas mahinhin na kumilos…kung magcostume ka man ng teddy bear bukas, wala pa rin sila pakialam. Buti din kinumusta mo na ako. Dahil kahit anong mangyari, ako lang ang makakaintindi sa pinagdadaanan mo. Kahit ang pinakabakla mong kaibigang sushal ay hindi magegetsing kung bakit tayo ganito.”

Nag-toast ang bestfriends. Kahit paano ay lumuwag ng tuluyan ang dibdib ni David.

***
Kasing luwag at payapa ng dibdib ni Green. Naglalakad si Green sa gitna ng traffic na kalsada ng Tomas Morato. Madami ng teenagers ang pumipila sa bars. Mga kumakaing pamilya at mga barkadang nagkakape. Pero lahat maaliwalas sa kanya. Umabot pang may nanlimos kay bakla at nagbigay siya. Hindi ko alam na aabot sa ganitong level ng kabaitan si Green kapag in love.

Habang naglalakad ay naalala niya ang WAIT FOR IT…boyfriend niyang si Nikko. Tamis!!!

Agad niya itong tinawagan at tinanong kung nasa condo na ito at kung nagdinner na. Kumain na lang daw sila sa labas total ay nasa labas na si Green. Kaso ay hihindi si Nikko. Pagod na daw ito para lumabas. Nagpadeliver na daw ito ng dinner sa unit niya at doon na lang sila kumain ni Green.

Pumayag naman si Green kahit na napapansin niyang sa isang linggo na naging sila ni Nikko ay hindi pa sila lumalabas. Ayaw niyang maging mapaghanap at demanding. High-maintenance na tao si bakla kaya ayaw niya sana maging ganun sa relasyon nila. Iniisip niyang nagsisimula palang naman sila.

At tama naman ang desisyon ni Green na sumunod lang sa agos. Pagdating sa condo ni Nikko ay nakaayos na ang pagkain sa sala. Nakaset-up na rin ang papanuorin nilang film. “Kung Ako Na Lang Sana” ni Mega na kung san nagkatuluyan sila ng bestfriend niyang si Aga Muhlach. Corny para kay Nikko pero alam niyang gusto ‘yun ni Green.

***
Hindi naman gusto ni Edgar ang nangyayari sa buhay niya. Simula nag-out siya ay hindi na natapos ang problema niya. Parang wala siyang control at kung saan lang mapadpad ang drama. Natatandaan ko pa nung minsang nagkukuwentuhan kami. Nasabi niyang mas simple pa ang mga bagay dati. Hindi ko alam na nabibigatan na siya noon sa kung anuman ang nararamdaman niya para sa akin.

Pagkaalis niya ng condo ko ay hindi ko na alam kung saan siya pumunta. Walang nakakaalam kung saan siya napadpad. Kahit kina David at Green daw ay hindi siya kumontak.

***
As for my plan na ayusin ang buhay ko, agad kong tinawagan si Mark. Bukod sa nawalan ako ng oras para sa kanya ay gusto ko ding malinaw sa amin pareho ang mga nangyari sa akin.
Kinakabahan ako simula palang ng dumating siya sa unit ko. Hindi ko alam kung paano sisimulan. Pero dahil wala na din akong magagawa ay pinilit ko na ang sarili ko magsalita.

First ay pinasalamatan ko siya for being so understanding. Inintindi niya ako at ang kalagayan ko at ng kaibigan ko. Kahit anong mangyari, nandiyan siya palagi sa likod ko. Pangalawa, ikinuwento ko na walang sakit si Edgar. Hindi ko na sinabi na niloko niya lang ako kasi baka maghuramentado na si Mark. Natuwa naman siya. Buti daw ‘yun at mawawalan na ako ng iisipin.

“Pangatlo…kailangan ko lang talaga mailabas ‘to kasi hindi ako mapapakaling tinatago ‘to sayo. These past few weeks feeling ko nagchi-cheat ako kahit wala naman.” Naging seryoso ang mukha ni Mark nang sabihan ko ito.

Sinabi ko sa kanyang naco-confuse ang feelings ko para kay Edgar.

Matagal tumahimik si Mark. Nag-iisip. Tinanong niya ako bigla kung mahal ko siya. Siyempre oo ang sagot ko! Hindi naman nawala ang pagmamahal ko sa kanya.

“Mahal mo ba si Edgar?” sunod na tanong ni Mark. At hindi na ako nakasagot dahil sa totoo lang, hindi ko talaga alam ang isasagot. Tumahimik ulit kami ni Mark.

“I’m thankful na naging honest ka sa akin pero hindi puwedeng ganito na lang tayo. Naramdaman ko rin naman na nafo-fall ka para sa kanya. Akala ko lang hindi mangyayari. Anyway, noong naguguluhan ako dati, lumayo ako sayo hanggang sa marealize ko na gusto talaga kita. Ngayon, lalayo ulit ako sayo para makapag-isip ka. Na sa huli ako talaga ang gusto mo at babalikan mo ako.” Hinalikan ako ni Mark at umalis na.

Hindi na niya ako hinintay makasagot siguro dahil baka magbago pa ang isip niya. Naiyak na lang ako.

Hindi ako madramang tao pero ang lungkot ng buhay ko ngayon. Wala na ngang Edgar, wala pang Mark.

*** 
Seryosong awayan pala talaga ang naganap! Lahat affected!
Ano ang mangyayari kay Ram na dati ay dala-dalawa ngayon kahit isa wala na? Kawawa naman si ateng!
Magtagumpay kaya ang boss ni David na maipagtanggol siya? Ano ang magiging parte ni Jaboom sa buhay niya?
Buti pa si Green masaya? Echoserang bakla! Magtuluy-tuloy kaya ang happiness ng loka?
At huli, saan napunta si Edgar??? Nasaan ang bakla???



Abangan ang mga kasagutan next week sa…
RAINBOW CONNECTION Season3

No comments:

Post a Comment