Friday, March 14, 2014

(S3) Episode 5: No More Tears

Ang Nakaraan sa Rainbow Connection...
*****
Maraming bagay sa buhay ang hindi natin hawak. Mga pangyayari na hindi mo inaasahan na wala naman sa plano mo. Magwarla ka man day, wala kang magagawa. Kaya wala kang magagawa kung ayaw sayo ng director ng opisina mo. At wala ka ding magagawa kung tinraydor ka ng boss mo para sa pansarili niyang interes.

Opo mga kaibigan, napaglaruan ako at pinaikut-ikot! As you all know ay hindi naging maganda ang promotion interview ko. Alam niyo rin na nanghinayang ang boss ko at kakausapin niya raw si director. Hanggang sa bumalik siya sa akin para sabihing he tried his best pero final na raw ang decision.

Again, wala akong magagawa kung hindi pa ready si director sa ganda ko. Pero for him to go out of his way para suhulan ang boss ko ng promotion para itigil na ang pag-push sa promotion ko ay OA na. Ito namang boss ko, tinanggap  ang pain. Fine! Tanggapin din nilang dalawa ang resignation ko! I quit!

At habang pauwi ako ay may narealize ako. Tapos na dapat ako sa pakikibagay. Wala akong magagawa sa opinion nila…pero wala din silang magagawa sa gusto ko. Kaya simula ngayon, lahat, gagawin kong parang palabas. Ayaw niyo sa akin, pwes,wala kayong choice kung hindi panuorin ako!

“Ladies and gentlemen, let’s welcome my friend na depressed ngayon at lasing na kaya pakakantahin natin dito sa stage, ang katulad ko ding maganda, Marnee!!!” pakilala ni Jaboom.

It's raining
It's pouring
My love life is boring me to tears
After all these years

No sunshine
No moonlight
No stardust
No sign of romance
We don't stand a chance

Pagkatapos ng kanta ko ay iniuwi na ako ni Jaboom. Kasalanan naman niya kung bakit ako nalasing kaya nagpaalam muna siya sa bar na aalis sandali. Papasok kami sa building ay tinatanong ako ni Jabs kung ano daw ang plano ko. Sabi ko hindi ko pa alam. Baka time ito para mapag-isipan ko ulit kung ano an gusto kong gawin sa buhay ko.

Mukhang tinanggap naman ni bakla ang sagot ko. Pagpasok namin sa elevator ay nakasabay namin si Green at Nikko. Tahimik lang ang dalawa.

“Lasing ka yata.” Pansin ni Green.
“Mahabang kuwento, next time sabihin ko sayo. Ito nga pala si Jaboom.” Sagot ko kay Green.
“Hi teh! Nice meeting you. Ang sushal mo naman. At dyowa mo ba ‘yang kasama mo? Pogi! At mukhang walang bahid.” Nakakahiya si Jaboom. Nagtinginan lang si Green at Nikko parang naghihintay kung sino ang sasagot. Ngumiti ng pilit si Nikko kaya hindi na lang sumagot si Green.
“Ayyy bakit? Confidential?  Naku! Mag-iipon ako para sa katulad niya! Saan ba nakikita ang mga ganyan ate?!!” Ayaw paigil ni Jaboom. Mas lasing pa yata sa akin. Kita ko na ang mukha ni Green. Buti na lang hindi pumatol si bakla.

Iniwan na ako ni Jaboom sa unit ko at may trabaho pa. Naiwan akong pinag-iisipan ang mga plano ko sa buhay.
*****
I always dreamed I'd find the perfect lover
But he turned out to be… Like every other man I loved, I loved
Raining… Pouring
There's nothing left for us here
And we won't waste another tear
*****
Nag-iisip din pala sina Green at Nikko. Galing kasi ang dalawa sa unang dinner nila as couples na sa labas na at hindi sa condo lang nila naganap. This time may kasama ng ibang tao. Kaya sa simula palang ay hindi alam ni Green kung ano ang mararamdaman niya. Bigla nalang kasing naging awkward ang paligid. Dati naman ay nagkakape, nagdidinner at nanunuod pa sila ng sine ni Nikko ng sila lang. Pero ngayong may label na, iba na ang pakiramdam. Kahit si Nikko ay kinakapa kung ano ang gagawin dahil bago sa kanya lahat ng ito.

Hanggang sa makita si Nikko ng college batchmate niya. Nagsimulang magkamustahan ang dalawa na parang wala si Green. Kaya nag-excuse na lang siya para magCR. Pagbalik ni ate ay narinig niyang binibiro ng batchmate si Nikko. Siguro daw ka-on niya si Green. Kinurot ang puso ni Green ng sabihin ni Nikko na magkaibigan lang sila. Kaya pala tahimik at seryoso ang dalawa sa elevator. Nakasama pa tuloy ang kadaldalan ni Jaboom. At kaya din nag-uusap ng masinsinan ang dalawa. Hurt si Green pero hindi niya masisi si Nikko. Alam niyang mahirap ang sitwasyon nito.

Alam din naman ni Nikko ang nagawa niya. Hindi niya nga din daw maintindihan kung bakit siya nagkakaganun. Siguro daw ay takot siya sa sasabihin ng iba pero ina-assure naman niya si Green na masaya siya kung ano ang meron sila ngayon. Tatahimik ang dalawa.

“Ano kaya kung secret na lang tayo? Tayo pa rin naman kaso hindi natin ipapaalam sa iba para wala tayong pressure. Payag ka ba?” Hindi alam ni Green ang isasagot kay Nikko. May pag-asa baa ng relasyong sikreto lang? At may pag-asa pa ba sila ni Nikko kung sakaling humindi siya sa gusto nito?

“Kung sa tingin mo mas madadalian ka sa ganun….sige…”pikit-matang pumayag si Green.

*****
Kasalukuyan namang magkasama si Edgar at Cassandra…sa sala ng Pamilya Chiu. Himala kasing nagkrus ang landas ng dalawa nung walang matakbuhan si ate. At bilang the reformed Christian that she say she is, ay dinamayan ni Cassandra si Edgar. Wala namang paki si Edgar nung time na ‘yun dahil ayaw niya lang mag-isa.

Ngayong hindi okay kaming mga bakla ay na-suggest ni Cassandra na bumalik na lang si Edgar sa pamiya niya. Ayaw ni Edgar for obvious reasons pero may point din naman si Cassandra. Miss na niya ang mga kapatid at gusto na rin naman niyang makipag-ayos sa parents niya. Bago siya pumayag ay tinext niya si Ram. Pero dahil hindi ito sumagot ay tuloy na ang dalawa sa bahay nila Edgar.

Gulat ang parents ni Edgar kung bakit okay na daw si Cassandra. Sabi naman ni girl ay dahil daw ‘yan sa pagiging active niya sa church. At dahil okay na daw siya kung ano pa si Edgar ngayon, sana daw ay maging okay na din sila sa anak nila. Mapapa-isip sina Mr.and Mra. Chiu at sa huli ay mapapapayag ni Cassandra.
“Cassandra, hija, sana isama mo naman si Ed kapag may church ka. Baka maganda din ang magawa sa kanya.’Di ba, Edgar?” Save the best for last si Daddy Chiu sa pasabog.

“Yes, Pa.” SIyempre ayaw ni Edgar ang planong ito. Singaw na singaw na gagamitin ito ng parents niya para baguhin siya aka gawin siyang straight. Pero walang choice si bakla ngayon. Baka mapaalis pa siya ulit ngayon pa namang ayaw niya mag-isa.
*****
If you've had enough, don't put up with his stuff…
Don't you do it
Now, if you've had your fill
Get the check…Pay the bill
You can do it
Tell him to just get out
Nothing left to talk about
Pack his raincoat, show him out
Just look him in the eye and simply shout
*****
Nagtatapos naman ng trabaho sa office si Ram. Hindi naman siya obligado na magtrabaho sa office mismo pero dahil sa mga ganap, pinili na lang niya sa cubicle niya. Mas magkakaroon siya ng peace of mind at katahimikan. Pero nagsisimula ng mabadtrip si ate dahil sa text ni Edgar. Ngayon kahit sa opisina ay hindi na siya safe.

For the Nth time ay nilinaw niya ang lagay ni Edgar sa kanya. Hindi niya alam kung kailan niya mapapatawad ang kaibigan kaya sana daw ay huwag na siyang guluhin.

And speaking of gulo, galing sa pantry si Ram ng makita si Mark sa cubicle niya. Nagulat siya sa pagsulpot nito. After a week daw ay naisip ni Mark na nabigla lang siya sa desisyon niyang cool-off. Kaya pinuntahan niya agad si Ram para makipag-ayos.

Kaya lang, may narealize din si Ram sa sandaling hiwalay sila ng boyfriend. Alam niya sa sarili na mahal niya si Mark at special ito sa kanya dahil first bf niya ito. Ilang beses na rin niyang sinubukang lumayo ditto dahil parang hindi niya kaya ang pressure ng pagkakaroon ng bf lalopa at may anak na.  Pero dahil mahal niya ito ay kinalimutan itong lahat ni Ram. Akala niya okay ng mahal mo lang ang isang tao.

“Ganito na lang? Tapos na tayo ng ganito lang?” ayaw bumitiw ni Mark.

“I’m sorry, Mark.” Matagal na nag-usap  ang dalawa pero hindi na nabali ang desisyon ni Ram. Malungkot na aalis si Mark. Malungkot din namang maiiwan si Ram. Mapapansin niya ang ginagawa niyang top10 article na top movies for travelling barkadas. Namiss niya kami. Pero dahil Malabo pa niya kaming makasama, baka travelling muna ang gawin niya.

*****
Enough is enough is enough
I can't go on… I can't go on no more no
Enough is enough is enough
I want him out… I want him out that door now
I always dreamed I'd find the perfect lover
But he turned out to be like every other man I loved
I've had no choice from the start
I've gotta listen to my heart
Tearing us apart
*****
Habang nagpapawala naman ng tama ay naisip ko ulit lumabas at maglakad-lakad. I’m lucky na sa may Morato lang ako nakatira. Laging maraming tao sa daan at malilibang ka just by observing them. Kaya para makapag-isip ay nagkape ako by myself.

Inisip mabuti ang dapat kong gawin sa buhay ko. Limang taon din ako sa work ko. Halos doon umikot ang buhay ko so mahirap na transition ito. Inisip ko din kung maghahanap na ba ako uit ng trabaho. Saan naman? Wala namang problema sa credentials ko. Pero sa tingin sa akin ng tao baka meron.

Saka pumasok sa utak ko na what if magtayo na lang ako ng business. I mean at least ako ang magiging boss ng sarili ko. May naipon na din naman ako at kung kulang pa ay I can always call my mom. Puwede akong magtayo ng coffee shop total ito naman bet naman lagging tambayan. Matutuwa pa ang mga bakla sa naisip ko.

With that, natuwa ulit ako sa mga bagay-bagay. Hindi na ulit ako lost. I’ts like hitting two birds with one stone. Nakaisip ako ng sagot sa work problem ko. At puwede din siyang maging sagot sa friendship problem namin. Hanggang sa nakalimutan kong may isa pa akong nakalimutang problema…ang love.

“David???” nanlalaki ang mga mata niya ng makita akong longherada at nakamake-up.
“Yes, Monti. Ako ito. But you can call me Marnee.” Siguro by this time malinaw na sa kanya kung bakit ko siya hiniwalayan.

Kung anuman ang maging reaksyon niya ay sa kanya na iyon dahil wala na akong magagawa doon. Ang kaya ko lang baguhin at pakialaman ay ang aking sarili. And I say…

Enough is enough is enough
I can't go on… I can't go on no more no
Enough is enough is enough
I want him out… I want him out that door now
Goodbye mister… Goodbye
Goodbye mister… Goodbye sugar
No more tears
No more tears
No more tears
*****
Sushal ni David! Businesswoman ang peg!
Magtagumpay kaya ang plano ni bakla? Anong nangyari sa usapan nila ni Monty?
AT si Edgar, tama baa ng desisyon niyang bumalik sa pamilya?
O simula na naman ito ng bago niyang kalbaryo?
Pa-independent naman si Ram ngayon, an kaya ang mga tumatakbo sa utak ng bakla?
Tama ba ang desisyon ni Green na pumayag sa gusto ni Nikko?
 Ano ang mangyayari sa relasyon ng dalawa?

Abangan ang mga susunod na ganap sa…
RAINBOW CONNECTION Season 3





No comments:

Post a Comment