Sunday, March 23, 2014

(S3) Episode 6: I'm Not Okay (I Promise)

Ang Nakaraan sa Rainbow Connection...
***

"For I know the plans I have for you, declares the Lord, plans for welfare and not for evil, to give you a future and a hope."

Jeremiah 29:11

Iyan ang sinasabi ng verse sa Bible ng pastor while I'm actually bored listening to his endless blabbing. Don't get me wrong. I believe I'm not disrespecting God by disrespecting this man talking to me. My point is how can I trust these people if they keep on saying na isa akong malaking kasalanan. Well dahil sa religion na rin naman yan kung bakit ako nagkaganito. All my life, naniwala ako na I'm a sinner dahil lang sa isa akong...

See I can't even say the word bakla.

They made me despise myself. And because of that, siguro iyon na rin ang dahilan kung bakit nag spiral down ang buhay ko ngayon.

But I need that bible verse now... ano nga ulit sabi ni brother? Whatever his name? Yes. From Jeremiah 29:11...

A future. And a hope. Two things I thought nawala na sa akin these past few days. Who would have thought na ang katabi ko ngayon ay si Cassandra? Napabilib tuloy ako ng congregation na ito... miracles do happen pala talaga. But still, I'm still fumbling with that future... now nakabalik na ako sa bahay, umaasa na lang ako kay Dad. Then, hope ba kamo? I actually miss my friends... pero mukhang sa tindahan sa kanto muna ako makakabili ng hope na yan. Malayo pa bago kami magkaayos... lalo na kami ni Ram...

***

Hopeful si Ram habang nakatingin sa cursor sa screen ng kaniyang laptop.
He clicks enter.

Booked na siya sa Singapore.
Ang kaniyang unang bansang pupuntahan para sa kaniyang writing assignment at siyempre para na rin sa kaniyang much needed alone time.

***

Green is watching an 80s Filipino film in his place sa Cinema One. Well masaya naman si bakla sa kaniyang alone time gaya nito. Besides magkikita naman sila ni Nikko the next day.

"Bakit mo ako tinatago nang ganito?" sabi ng babaeng kulot sa tv.
"Tanga kabit ka kasi." sabi na lang ni Green, sinapawan na ang sagot ng lalaki.
"Akala ko ba hiwalay na kayo ng asawa mo? Akala ko ba ako ang pinili mo?" sabi pa ng babaeng kulot.
"Oh ano pa bang nginangalngal mo? Ikaw na nga ang pinili ko di ba?" gigil ang lalaki. Sa inis, nagwalk out ito pero hahabol si babae.
"Desperada." Comment pa ni Green habang nanonood.
"Yun nga e. Ako nga ang pinili mo pero hindi mo naman ako maipagmalaki sa mundo! Hindi na ako kabit ngayon Edwardo... bakit hindi mo ako mapanagutan? Dahil kung totoong mahal mo ako, hindi mo ako dapat ikahiya! Dapat pinagsisigawan mo sa mundo ang pag-ibig mo ---

Pinatay ni Green ang TV. Nakita niya ang sarili sa pinapanood.

Hindi yun ang gusto niyang maging future.

***

After ng service sinamahan ako ni Cassandra sa isang group session. Kailangan na kailangan ko raw yun. I was fucking bored but I don't have no choice right now. I was actually laughing inside, long ago ganitong ganito rin kami ni Cassandra bago ko siya dapat pakasalan. Binlack mail niya ako na ia-out niya ako kapag hindi ko siya nilakad sa altar. I outed myself. Nasira ang buhay ko. Bagsak ako sa tabi niya, and just like the old times... siya na naman may hawak ng buhay ko. Fuck.

Then, I learned what this after service is all about... A straightening session. As in for the LGBT community. Fuck ano ba'tong pinasok ko.

***

Punyeta. Ano ba'tong pinasok ko?
Sabi ni Green. Tama ang babaeng desperada sa tv. Hindi yun ang future na nakikita niya with Nikko. They have to talk... makikita ang cigarette butts.... as in kabundok na cigarette butts sa ashtray niya sa kaniyang verranda...

***

"Nakikita ko na ang future mo teeeh! Kabog na kabog ang ibang coffe shop day pag dito mo tinayo day..." sarcastic si Jaboom. 

Pagtingin ni Marnee, ang tinuturo ni Jaboom mula sa kaniyang sasakyan ay ang dating Ozone Disco. 
"Kanina ka pa kasi wala sa wisho te. Ano bang drama yan?" 

Marnee is forced to spill the beans about Monti. 

"Mahal ko pa rin."

"E di balikan mo."

"Babae na ako ngayon."

"Ano naman?"

"Ligawan niya ako."

"Pota ka." 

Matatawa na lang sila ni Jaboom. 

"Pero ate nung nagkita kami Im actually hoping na sana i-win over niya ako. But no wala pa rin siyang ginawa." 

"Kung talagang mahal ka niya, kahit bihis dalaga ka pa, babalikan ka niya." 

May punto naman ang cross dresser niyang kaibigan. 

***

Ram is marking the dates sa kaniyang planner kung kailan siya aalis. Whe he flipped it, malalaglag ang picture nila ni Mark. Somehow malulungkot siya. Pero iipit na lang niya ito ulit at mamarkahan ang mga araw na aalis siya.

***

"This is it." Marnee blurted out habang nakatingin sa isang for sale na lumang bahay sa isa sa mga scout areas. Deep inside, she still longs for that guy pero for now, she longs for her three friends at alam niyang matagal na rin naman nilang pangarap ito... magkaroon ng coffee shop pero sa ngayon iba muna ang kasosyo niya.

***
Gusto ko sanang saktan si Cassandra sa pagdadala dito, noong sasakalin ko na sana siya, a cute bedimpled guy caught my eye. Nakatingin ako sa kaniya pero iiwas siya ng tingin. Suplado si gago. Nginitian ko, hindi ako sinuklian ng ngiti. Lumapit ako.

"Hey I'm Edgar, kung ikaw ang makakasama ko dito, ayoko na talagang maging straight." 

Pinagtawanan niya ako. Fuck. Iba ang boses niya. 

Yung boses na pwedeng sumali sa That's My Tomboy....

***

Hindi sumasagot si Nikko. Kanina pa siya gustong makausap ni Green. Hindi niya alam kung nasaan ito. They need to settle this. Hindi siya makatiis, lumabas siya. Pupuntahan na niya sa trabaho baka kasi nag-OT pero his phone rang...

Si Nikko. 

Finally. 

"Hello kanina pa --"
"Si Lara to Green. Nasa ospital si Nikko ngayon. Car accident." 

Napanganga si Green. 

Anong kaguluhan ito ate????
Crushed hopes and dreams ba ang drama?
Si Ram matitiis nga bang hindi makita ang mga kaibigan bago umalis? Or kahit na si Mark? 
Bongga si Marnee, may nakita ng place! Ito na nga ba ang susi para muling mabuo ang apat?
Itong si Edgar bumabalik pa rin talaga sa roots e. Sino itong tomboyin kung tumawa?
And wait ang happy happy pechay mode ni Green magtatapos na nga ba?

Abangan next week sa painit nang painit na Season 3!


No comments:

Post a Comment