Sunday, December 8, 2013

(S2) Episode 9: Tulog Na

Ang nakaraan sa Rainbow Connection... 
*****


Half past 2 na ng umaga. 

Nililigpit ko na ang malaking "WELCOME BACK, EDGAR!" banner na nakasabit sa aking wall. Katulong kong nagliligpit ang nagbabalik na si Edgar na alive and kicking na at ang aking labidabs na si Mark.

It was a blast. Jusko kung wala lang evaluation si Green sa kanilang last production at trabaho si David bukas, I'm sure makikipagsiksikan pa ang mga iyon dito para mag-sleep over.

"Ako na diyan." sabi ko kay Mark nung nag-attempt siyang maghugas ng dishes. "Alam mo magshower ka na para fresh ka later."

May naughty smile sa kaniyang labi. "Sabay na tayo?" Yumakap pa siya sa'kin at hinahalikan ako sa aking tenga.

Hihihi. Nakikiliti ako! Ang baho ko kaya!

"For your info guys, nandito ako." singit ni Edgar na nagtapon ng pizza box sa trash bin.

Natawa lang din si Mark at nagnakaw pa ng halik bago siya maligo.

Maiiwan kami ni Edgar sa kusina.

"Sweet niya no?" sabi ko.

"Oo." matipid na sagot ni Edgar. "Bagay kayo." dugtong pa niya.

Ngumiti naman ako. "Ang bait ha? Dulot ba yan ng second life mo?"

"Gago." natawa siya.

"Bumili ako ng sofa bed para hindi ka na mahirapan kapag natutulog ka."

"Talaga?"

Excited kong pinakita sa kaniya ang binili kong sofa bed. Parang si Optimus prime ang sofa, in a snap naging bed na siya! Tiyaran!

"Cozy." ngiti niya. Humiga siya sa kama. Parang bata nagsprispread eagle dun.

Nagulat ako kasi bigla niya akong hinatak sa tabi niya.

"Naalala mo yung mga sleep overs natin nung college? Wala tayong ginawa kung hindi maghuntahan hanggang sa makatulog na ang lahat."

Tumango akong nakangiti. Ang simple lang nun. Tahimik lang kaming nakahiga. Nakatingin sa kisame.

"Hindi na ako iiyak dahil sa isang lalaki." sabi niya.

Napatingin ako kay Edgar. Tumingin din siya sa akin.

"Naalala mo nung sinabi ko yun?" sabi nya sa'kin.

"Oo. Ayan nagkadaletse letse ang buhay mo." Nagtawanan kami.

Just like the old times.

Naghihilik na si Green sa mga oras na yun. Madaling inantok sa sobrang busog. Nasobrahan sa chips si ateng.

Hanggang sa magugulat na lang siya dahil may kumikiliti ng kaniyang paa.

"Ano ba?!" pikang pikang bumangon si Green pero natigilan si bakla dahil pinagtatawanan siya ni Nikko. "Anong ginagawa mo dito?"

"E di ginagamit yung spare key na binigay mo sa'kin in case of emergency."

"Wala namang emergency! Bumalik ka na sa pad mo! Matulog ka na, maaga pa ako bukas." Magtatalukbong ng kumot si Green. Pero bigla siyang papasukin ni Nikko sa loob ng kumot.

"Gusto ko panng magstay dito!" ngisi ni Green. "Di ba gusto mo rin?"

Kikilitiin siya ni Nikko. Matatawa na maiinis si Green hindi malaman kung anong emotion ang mauuna. Hanggang sa hindi na siya makakatulog. Mauupo siya sa gilid ng kama.

"Bwisit ka! Pag ako napuyat kasalanan mo."

Tatabihan siya ni Nikko, "di ba sabi mo pumasok lang ako dito pag emergency?"

"Oo nga and as far as I know hindi naman ako binabangungot or inaatake ng mga binully ko since grade school."

"Sigurado ka walang emergency?"

Matitigilan si Green. Fishing ba si Nikko? About ba ito kay Ella?

"Wala ka bang sasabihin sa akin?" Matamis ang ngiti ni Nikko.

Hindi kikibo si Green. Mapapatingin siya sa kaniyang salamin. "Sabihin mo na!" sigaw ng reflection niya. Nagulat si Green. Iiwas siya. Pero pagtingin niya sa mga pictures niya sa dingding mula sa mga posters ng play na kinabibilangan niya nanlilisik ang mga mata ng mga Green. Ang Green na nakaturban. Ang Green na cancer patient. Ang Green na Medusa... "SABIHIN MO NA!!!!"

Mapapasigaw si Green.

Magigising siya mula sa masamang panaginip. Mapapabuntong hininga siya. Binabangungot siya kapag gumagawa ng mabuti.

"Hindi mo na ako kailangan ihatid." sabi ni Monti. Nasa sasakyan sila ni David.

"Bakit naman hindi?"

"Dapat ako ang naghahatid sa'yo." sabi ni Monti.

"Mukhang tanga kung ihahatid mo lang ako floors away mula sa condo ni Ram." Natatawatawa si David.

"May point." natatawa na rin si Monti.

Hahawakan ni David ang kamay ni Monti. Mangingiti si Monti.

"Im happy na okay na ang friend mo. Im sure magtutuloy tuloy na rin ang healing process niya."

"Sana. Well mahirap talaga lalo na sa part niya. I know the feeling na hindi ka tanggap. Masakit."

"Wag ka ngang matakot. Nandito naman ako." Reassuring ang boses ni Monti.

Magtatama ang mga mata nila. Ang ineexpect ni David, isang candle light dinner, sa isang romantic set up mangyayari ang moment na ito. Hindi lang sa loob ng kotse. Pero wala siyang pakialam.

Hinalikan niya ng buong puso si Monti. Hindi niya alam kung maging siya ay naghilom na sa nakaraang relasyon, basta ang alam niya handa na siyang magmahal muli.

Sweet but passionate. Ganiyan humalik si Mark. Damang dama mo ang kaniyang pagmamahal at the same time ang init ng kaniyang katawan.

Im in ecstacy sa tuwing bumababa mula sa labi ko hanggang sa dibdib ko ang kaniyang mga halik. Shet. Ang sarap. Alam niya kung saan ako dapat hawakan at kung saan dadampi ang kaniyang mga labi. Ay. Ang masasabi ko lang ibang rumomansa ang lalaking nakagawa na ng bata! Hihi. Napasabi tuloy ako ng "I want you inside meee."

Ang sarap e. Kaya pakiramdam ko dalagang dalaga ako pagkatapos naming mag-love making. Alam mo yun kulang na lang itapis ko ang kumot hanggang sa aking dibdib, parang yung mga eksenang after sex sa pelikula. Well yun ang peg ko habang magkausap kami ni Mark..

"Sa tingin mo ba titino na yang kaibigan mo?" Tanong niya sa akin.

"Oo naman. Life changing naman yung nangyari sa kaniya. I'm sure natuto na yang si Ed." pagtatanggol ko sa aking friend.

"Ayaw lang kitang mahirapan para kung sakali, sa future, na wag naman sana, may mangyari o hindi niya pala matalikuran yun, hindi ka maging blinded ng naging guilt mo dahil sa ginawa mong pagpapalayas sa kanya dati."

Mas lalo akong nainlove kay Mark dahil sa concern niya. Ngumiti ako at hinalikan ko ulit siya sa labi. Nauhaw ako run pakshet ha. So sinuot ko ang boxers ko at t-shirt... niya. Pak! Ang lakas maka-boyfriend shirt. Hihi.

Paglabas ko ng sala, wala si Edgar.

4:12 am ang sabi sa relo ni Edgar. Kaharap niya ang red horse. Pangatlo na niya yun. Nasa isang inuman place siya sa isa sa mga Scout Areas sa Morato. Nilapitan siya ng waiter para sa kaniyang last order.

"Ako na ang bahala sa kaniya." sabi ng isang lalaki.

Pagtingin ni Edgar kung sino ang good samaritan na ito, napangiti siya, hallelujah! Balbas sarado, parang may lahing middle eastern ang lalaki na naka-muscle shirt. Galing yata sa gym pero ungas si gago dahil nawala rin ang kaniyang winork out dahil nakipag-inuman sa barkada niya.

Isang ngiti lang ni Edgar alam niyang bihag na niya ang puso ng lalaking ito. Bakit nga ba siya iiyak para lang sa mga lalaki na nakukuha naman niya ng madalian...

Alas singko na pero hindi ako makatulog. Somehow, alam ko kung nasaan si Edgar. Ayoko actually na tumama ang kutob ko. I thought mababago siya nung nangyari sa kaniya. I thought...

"Tulog na..." yumakap sa akin ni Mark.

Humaharap ako sa kaniya at niyakap ko siyang parang unan, umasa akong mapanatag sa init ng kaniyang pagmamahal...

*****

Nakakaloka si Green, binabangungot kapag bumabait! So ang ibig sabihin ba nito balik sa bitch mode si Ateng?
Finally, binigyan na ni David ng chance si Monti! Good news, Taken na ulit si Ate!
Pero but wait, nagsusumigaw ba na bad news ang ganap ni Edgar?! 
Hindi na nga ba siya magbabago? 
Mukhang nagkamali si Ram ditey pero keri ba niyang komprontahin ang kaibigan for the second time around? 

ABANGAN NEXT WEEK ANG RAINBOW CONNECTION

















No comments:

Post a Comment