Friday, December 13, 2013

(S2) Episode 10: Like A Rose


Siguro alam niyo na by now na umiikot ang mundo ko sa pag-ibig. Nabubuhay ako para mahanap ang isang tao. Ang taong tinakda para sa akin. Ang taong tinakda para iahon ako sa kalungkutan ng buhay ko. Ang taong tinakda para mahalin ako ng totoo. Ang taong tinakda para alagaan at ingatan ako. Si THE ONE.

Alam ko noong una pa na hindi siya madaling hanapin. Wala namang espesyal na bagay na makukuha lang ng mabilisan. Hanggang dumating si Monti sa buhay ko ng di inaasahan. Siya na kaya?

AND AS I LOOK INTO YOUR EYES
I SEE AN ANGEL IN DISGUISE
SENT FROM GOD ABOVE
FOR ME TO LOVE
TO HOLD AND IDOLISE

AND AS I HOLD YOUR BODY NEAR
I'LL SEE THIS MONTH THROUGH TO A YEAR
AND THEN FOREVER ON
TIL LIFE IS GONE
I'LL KEEP YOUR LOVING NEAR
AND NOW I'VE FINALLY FOUND MY WAY
TO LEAD ME DOWN THIS LONELY ROAD
ALL I HAVE TO DO
IS FOLLOW YOU
TO LIGHTEN OFF MY LOAD

*****
Pagkatapos ng depression, bullying at backstabbing, drug overdose at pagpapasweet, kaming apat pa rin ng mga bakla ang magkakasama. Balik na sa normal ang lahat. Kumpleto kaming apat para maglunch, magchikahan at maglandian. Nasa Katsu Cafe kami sa tabi ng Kopiroti. Try niyo minsan. Mura version ng Yabu.

Happy ang tatlo sa akin kahit mukhang napipilitan si Green. Happy din kami para sa moving forward na relasyon ni Ram kay Mark.

"Totoo ngang masaya gumising kapag in love ka." Chika ni Ram.
"Masaya ka nga, ngawit naman bibig mo. At depende sa partner mo kung paano ka uupo kinabukasan!" Singit ni Edgar.

Tanghali palang madumi na bunganga mo!!! Sabay-sabay naming sinabi sa kanya.

"It's not the sex naman. 'Yung fact lang kasi na nakasama mo intimately ang taong mahal mo." Pagtatanggol ko.
"Leche. Nagkemehan na rin siguro kayo ni Monti." Sabay irap ni Green.

"Love is SOOO overrated!" Hindi sinasadyang sabay na nasabi ni Greena t Edgar.

Tawanan kami. For once may napagkasunduan ang dalawa. Kahit ano namang asim nila ay masaya kami ni Ram sa lovelife namin.

*****
Hindi rin kami nagtagal sa chikahan. Umuwi na ako dahil gusto ko fresh ako sa date namin ni Monti sa gabi. May lakad din si Ram. At dahil walang magawa, napilitang sumama si Edgar kay Green sa Rustan's sa Il Terrazo para mag-grocery.

Habang namimili si Green ay may tatawag kay Edgar. Halatang booking ito dahil lumalayo pa si Edgar. Naabutan niya si Green sa may isle na ng mga noodles. Winarningan ng ever lolang si Green si Edgar. Baka kung anu-ano na naman daw ginagawa nito.

"I'm over with drugs and getting wasted. Pero malibog pa rin ako! Saka maganda na 'yan na maraming choices. Hindi katulad mo na sa isa lang tumataya...straight pa!" Sagot ni Edgar.
"Si Nikko gusto ko eh." Laban ni Green.
"Do you think he'll change for you? Or mababago mo siya? Umiral na naman messianic complex mo teh!" Pinagtatawanan ni Edgar si Green.
"Nandito na eh. Hindi naman basta-basta napapalitan ang feelings. Ganun ang love di ba?" Hindi nakasagot si Edgar sa sinabi ni Green.

Natahimik ito at naunang maglakad papuntang cashier. Nakaamoy si Green at inusisa si Edgar pero walang nakuhang sagot si Green. Tanong ng tanong si Green kung in love ba si Edgar. Nagjoke lang si Edgar. Wala daw siyang kakayahan para sa mga relationshits! Pero si Green deep inside hindi naniwala si Green sa sagot ni Edgar.

AND WHEN I FEEL LIKE HOPE IS GONE
YOU GIVE ME STRENGTH TO CARRY ON
EACH TIME I LOOK AT YOU
THERE'S SOMETHING NEW
TO KEEP OUR LOVING STRONG

*****
As usual, kasama naman ni Ram si Mark sa mall. Kasama nila ang anak ni Mark na si Sophia. Namimili sila para sa Christmas Party ng bata. Alam ni Ram na hindi siya bet ng bata pero ano bang magagawa niya? Wala. Sabi ko sa kanya, the sooner na matanggap niya ang fact na iyon ay the sooner na makakaisip siya mga ways para mapalapit sa bata. Kaya ito si Ram, nangunguna pa sa sandamukal na ideas para sa party ng bata.

"Naisip ko na mag-sponsor tayo ng mga loot bags na puwedeng iuwi ng mga classmates ni Sophia. Para kahit hindi nila gusto ang nakuha nila sa exchange gift, okay pa rin." Proud na proud si Ram sa idea niya na ginatihan naman ni Mark ng sweet na ngiti.
"I think daddy that's too much na. It's a class party naman. It's not MY party." At si Mark lang talaga ang kinausap ng malditang si Sophia kahit grade one palang.

Lumayo si Ram. Napipikon na naman si Bakla. Iniisip niyang minsan ay iharap kay Green si Sophia para maturuan ng leksyon dahil pumapatol sa bata si bakla.

Pero ng makita niya ang isle na puro Bratz na dolls ay nawala ang inis niya. Alam niyang favorite ito ni Sophia. Nagmamadali si Ram na tinakbo ang isang kahon at isinigaw kay Sophia ang discovery niya sa Toy Kingdom. Dahild ito ay may nabangga siyang babae na iyon dina ng kukunin.

"Sorry miss." Polite na sabi ni Rams a babae.
"Mommy!" Gulat si Ram na si Sophia ang sumigaw. Ito pala si Ces-ang mommy ng bata.

Hindi malaman ni Ram ang gagawin. Para siyang naging bato. At bago pa man siya marescue ni Mark ay nahila na ito ni Sophia palapit sa mommy nito. Weird ang eksena. Alam ni Ram na walang namamagitan kay Mark at Ces. Hindi nga rin sila okay sa isa't-isa. Pati ang hiraman nila sa bata ay pinag-aawayan pa. Pero ng makita niyang magkasama ang tatlo ay mukha silang buong pamilya.

*****
Nagsisimula na si Green na iluto ang mga pinamili niya. Nagulat na lang siya ng may gumulat sa kanya sa likod.

"Hanggang ngayon pala ginagawa mo pa rin 'yang Friday 13th tradition mo." Nangingiting sabi ni Nikko.

Walang nakakaalam ng tradisyong ito kung hindi si Nikko. Closet romantic kasi sa harap naming mga bakla si Green. Ugali niyang magluto ng naresearch niyang "You Won't Be Single For Long Pasta" at kailangan ay makaluto din siya ng perfect circle na pancake na walang tools na ginamit.

"Tulungan na nga kita para matigil na 'tong tradition mo. Highschool palang tayo ginagawa mo na 'to." Dagdag ni Nikko.
"Baka kasi manhid 'yung destined sa akin." Pabirong sagot ni Green na nakatingin kay Nikko. Kung alam niya lang na para sa kanya lahat ito.
"Wait nga pala, napapansin ko lagi na kayong magkausap ni Ella. Ako pinag-uusapan niyo no?"Matitigilan si Green. Kating-kati na siyang umamin sa alam.
"Ulol! Kapal mo! Girl talk 'yun!" Tatanggapin naman ni Nikko ang sagot.

Magtatawanan ang dalawa at masayang magluluto. Wala silang alam na nasa likod na si Ella. Pansin na pansin nito ang closeness at connection ng bestfriends. Malulungkot siya. Lalo pa at dumating na ang ticket niya paalis ng bansa.

I HEAR YOU WHISPER IN MY EAR
ALL OF THE WORDS I LONG TO HEAR
OF HOW YOU'LL ALWAYS BE
HERE NEXT TO ME
TO WIPE AWAY MY TEARS

AND NOW I'VE FINALLY FOUND MY WAY
TO LEAD ME DOWN THIS LONELY ROAD
ALL I HAVE TO DO
IS FOLLOW YOU
TO LIGHTEN OFF MY LOAD

*****
Malungkot si Ram na umuwi. Inabutan niya si Edgar na nanunuod ng TV. Agad pinatay ni Edgar ang pinapanuod sensing na may problema si Ram.

"Don't you ever feel guilty sa love na nararamdaman mo. Hindi mo naman sila pinaghiwalay. And its not as if tinatanggalan mo ng right si Sophia to have a family. Kung ano meron sila ay past na. Ibang kuwento kayo ni Mark." Echos ni Edgar.
"In fairness wise ka na ngayon." Nangiti si Ram sa advice.
"Marami lang akong narealizehabang tulog at nagising kasabay ko." Seryosong sagot ni Edgar.

Magkakatinginan ang dalawa. Awkward.
"Neknek mo! Lasing ka no?" Pag-iwas ni Ram.

Matatawa na lang din si Edgar. Kakalma si Ram. Habang si Edgar, patuloy na kumukulo sa loob niya ang longing for Ram.

AND THOUGH THE SEASONS CHANGE
OUR LOVE REMAINS THE SAME
YOU FACE THE THUNDER
WHEN THE SUNSHINE TURNS TO RAIN
JUST LIKE A ROSE

YOU TREAT ME LIKE A ROSE
YOU GIVE ME ROOM TO GROW
YOU SHONE THE LIGHT OF LOVE ON ME
AND GAVE ME AIR SO I CAN BREATHE
YOU OPENED DOORS I CLOSED
IN A WORLD WHERE ANYTHING GOES
YOU GIVE ME STRENGTH SO I STAND TALL
WITHIN THIS BED OF EARTH
JUST LIKE A ROSE
*****
Habang busy ang mga friends ko ay busy na din ako. Tuloy ang dinner namin ni Monti. I bet mahaba na naman ang gabing ito ng kuwentuhan at alam niyo na. Excited akong pumasok sa restaurant dahil first time namin itong lumabas na kami na talaga.

 Malas lang dahil natanaw ko sa loob sina Neil at Joko. Yes, Neil na dating love of my life na dahilan ng depression ko before. At yes. Si Joko na pinalit niya sa akin na nagpapatunay na hindi lahat ng bakla ay may fashion sense. Sasabihin ko sanang lumipat na kami pero mabilis ang mata ni Joko.

"Sushal! Himalang nakamove-on ka sa kahihiyan ng piliin ako ni Neil. At may kasama ka pa... Sigurado ka bang walang bf 'yan teh?" Malditang pang-iinis ni Joko.
"Joko, this is not the venue for this. Sabi mo nga ikaw ang pinili, so dapat manahimik ka na lang." Buti na lang nadeliver ko ang linya ko na hindi halatang rattled na ako.

Tumalikod na kami ng maramdaman kong hinablot ni Joko ang kamay ko. Buti na lang at mabilis si Monti at inalis niya ang pagkakahawak ni Joko sa akin.

"Look, I don't know you. Pero sa suot mo feel ko kailangan mong magbasa ng mga fashion magazines. Anyway, wala kang right na bastusin si David. Ipinapakita mo lang na bagay sayo ang pangalan mo. Walang class." Bonggang sagot ni Monti.

Naproud ako. Boyfriend ko nga 'tong si Monti. Marunong ding luminya. Lumapit din siya kay Neil na nananahimik sa upuan.

"Totoo nga ang sabi ni David. Sa laki mong tao, wala kang balls. But thank you kasi nakilala ko si David dahil sayo. Don't worry, I will do my best para iparamdam kay David na hindi lahat ng lalake kagaya mo." Award winning na talaga si Monti.

Iyon lang at hinalikan ako sa pisngi ni Monti sa harap ng lahat at saka hinatak paalis. Halos pumutok ang dibdib ko. Harapan kong nalaman kung gaano ako kamahal ng lalakeng pinili ko. At harapan niyang ipinagmalaki na mahal na mahal niya ako.

YOU GIVE ME STRENGTH SO I STAND TALL
WITHIN THIS BED OF EARTH
JUST LIKE A ROSE

At sa tanong ko kanina...masasabi kong Siya na nga!


*****
Taray ni David sa knight in shining armor niyang marunong umeksena! Saan kaya pupunta ang relasyong ito? Si Monti na nga kaya si The One?
Nauubos na ang oras ni Green. Nauubos na rin ang oras ni Ella. Ano ang mangyayari kapag nalaman ni Nikko ang lahat? Sino ang mapuputukan ng lihim?
Ano ang mangyayari sa problema ni Ram? Sino ang gagawin niyang peg, si Mega sa Madrasta o si Angelica Huston sa Cinderella film ni Drew Barrymore?
Makaya pa kaya ni Edgar ang nararamdaman o sumabog na lang siya? Nagsisimula ng sumingaw si bakla!


Ito at marami pang iba ang kailangang abangan sa
Christmas Episode ng RAINBOW CONNECTION
                                                                                                                 

1 comment:

  1. Im worried about edgar and should green move on from nikko? hmmmm

    ReplyDelete