Friday, March 8, 2013

Episode 4: Hiding Inside Myself

Previously on Rainbow Connection.

*****

Sapo sapo ko ba ang bibig niya. Ang ingay, baka may makarinig. Mabuti na lang nababalot kami ng usok ng sauna. Walang makakakita sa'min. Nakatalikod siya sa'kin, hawak ko ang kaniyang bewang as i fuck his insides. Fuckin' him till he die. Fuckin' him hard. The rhythm of our bodies collide, I know. it's ti ----

aaahhh!

He fuckin' bit my hand. Nilabasan na ang gago. Sa gigil niya kinagat niya ang kamay ko. Fuck. Malamang may nakarinig sa'min. Patay malisya na lang akong lumabas sa sauna, sinalubong ang mga knowing look ng ibang lalaki. Who cares. I just walked as if nothing happened. I didn't even bother to cover myself with a towel. Let them see. Sumaludo sila because this is my turf. The gym is my kingdom and I am their king.

***

Lord God, thank you for the blessings that you have given the Chiu family. Salamat po dahil sama sama kami ngayong kumain at buo ang aming pamilya. Salamat po for guiding us with your grace. We will always be grateful and we will always be your servants. Amen.

Amen.

This is my other world. This is the Chiu household. A Chinese Christian family. How conservative can you get? Sa mundong ito, I'm Edgar Chiu the eldest Chiu, Edgar the good son, Edgar the cool kuya and Edgar the straight who will soon run our hardware empire at ikakalat ang family name. Who will also proclaim the teachings of God as I lead the company and my soon-to-be-family to progress and to a God-centered life.

Anyway sa dinner wala kaming ibang pinag-uusapan kundi tungkol sa business, kung kumusta ang grades nina dikong AJ na third year high school sa Xavier at si shoting Mitch na Grade 4 naman sa ICA... Tapos babalik sa akin ang usapan na kukuliting magresign na sa call center para magfocus na sa family business. I always tell them na sinusubukan ko ito para pagpasok ko sa company may experience na ako sa pagmamanage ng mga tao -- e bakit hindi pa raw sa company ko pa subukan? Dahil wala akong perks sa company ko ngayon. And I want it that way --

Ring.

Sino yan? Ayaw na ayaw ni mama ang naiistorbo habang kumakain..

Workmate. I said curtly. Ayaw tumigil sa kakatawag kahit pilit kong i-cancel. I can see the sharp eyes of my parents piercing me. Sa mala-samurai na tingin nila, dead on the spot na ako ngayon.

Ri --

I just killed my phone habang patuloy na naglilitanya ang parents ko about stuff that doesn't concern me. Anyway nangungulit kasi si --- uhmmm.. what's his name again? Basta yung sinama ko sa fucked up Valentines Party ng condo. I ditched him kasi gusto niya ng commitment. Commitment is for pussies. Ewan. Pwede ko naman makuha sa friends ko yung companionship? Then the sex is more exciting kung iba't-iba. Kapag may karelasyon ka pa, paniguradong makukulong ka lang at mapipilitang makisama. How boring. Sa akin dapat ang trabaho lang ang routinary and everything else is ---

Ed? Nakikinig ka ba?

Mapapatingin ako kay papa.

Po?

This weekend ipapakilala ka namin sa anak ng amiga ko. She's single. I'm sure magugustuhan mo siya... You will love Cassandra. Mom is ecstatic, as if Cassandra is the most perfect woman in the world.

***

Viber agad to tell my friends para magkaron ng emergency meeting. The next day, lunch sa fave cafe namin. Ang kaso wala si David, may ibang lakad. Yeah right. Baka napikon pa rin yun sa pang-iinis ko sa kaniya sa boyfriend niya.

Ewan ko ba sa parents mo bakit hanggang ngayon hindi nila maamoy na bakla ang anak nila!? Bungad agad ni Green. I just ignored him.

Malay mo old fashioned yang si Cassandra. Baka hindi rin niya bet ang ganiyang pagpapakilala levels. So baka magkasundo kayo run. Sabi naman ni Ram.

Ewan. I just don't want to send the wrong signals.

Well then eliminate her.

Sa mga mata ni Green, alam kong may masama na siyang balak.

***

Sana pangalan na lang si Cassandra. Hindi kasi match ang pangalan niya sa mukha niya e. Fuck. Sabi ni Green may echosera look. Sabi ko naman, ang pangit. So I have to be an obedient son and meet this girl. Kaya buong party naging mabait ako at sinamahan siya.

I told her na hindi ko thing ang arranged marriage. I just did this meet up for my family. And nangyari ang kinatatakutan ko... I sent the wrong signals. Nagustuhan niya ang paninindigan ko at ang pagmamahal ko sa pamilya.


Shit. Heto ba ang kaparusahan sa pagkatao ko Lord? Be with this thing forever?

***

I asked Green and Ram to help me arrange a perfect date for Cassandra. Wala akong mapapala kay David ngayon dahil wasak na wasak siya. At baka allergic yun ngayon sa salitang love or date. Pero sasama raw siya sa Tagaytay just to mock me. Atleast daw may magandang nangyari sa kaniya lately.

Nauna na si Green sa place. He decorated it. Si Cassandra ay papunta na rin sa Tagaytay. Habang nasa sasakyan walang ibang angst si David kung hindi ang taksil niyang boyfriend pero optimistic pa rin. Si Ram ayun nagkaamnesia raw si Random Guy. Maganda raw plot yun sa comics niya, about sa isang lalaking nagkaamnesia not knowing na siya pala dapat ang magliligtas sa mundo para hindi ito magunaw dahil sa nuclear explosion. Whatever.

Nagmeet kami ni Cassandra. Excited siya. Naiwan ang dalawa sa car. I don't want to ruin this moment with the girl na makakasama ko habang buhay. Sabi ko sa kanya may surprise ako. Piniringan ko siya. Sabi ko sa kaniya, huwag na huwag niyang tatanggalin ang piring until I say so. Kilig na kilig si Cassandra.

Then, nilapag ko ang isang Ipod sa table. A gift for Cassandra.

***

Ang ganda ng Taal. Ang ganda ng place na inayos ni Green. Minsan na lang daw kaming mag-out of town kaya sinulit na niya. Ang ganda nga naman. Buti nga raw hindi pagtulak sa bangin ang ginawa niya at hindi rin ganun ka-harsh ang planong naglaro sa isip niya.

Nagtawanan kaming apat. Kumusta na kaya yun? Gaano ba kahaba ang voice recording mo? Kailan mo sinabi na tanggalin ang piring? Ram asked me.

Ngumisi lang ako.

Sa dulo ng apat na oras na recording.

***

Pwede mo nang tanggalin ang piring.

Naexcite si Cassandra. Dali dali niyang tinanggal ang piring. I LOVE YOU EDGAR!
She exclaimed. Pero nakatitig lang sa kaniya ang hangin.

Tumutugtog ang Rainbow Connection mula sa Ipod.
Ang lamig ng hangin sa Tagaytay, gininaw si Cassandra.

***

Nabuksan na ang kuwento ng ating apat na bida!
Paano makakaapekto ang kani-kanilang mga kuwento sa buhay ng isa't-isa?


More to come, sa Rainbow Connection



No comments:

Post a Comment