Saturday, April 5, 2014

(S3) Episode 8: Umaaraw Umuulan

Ang Nakaraan Sa Rainbow Connection...
***
Kokology Question: The Blue Bird

One day a blue bird suddenly flies through a window into your room and is trapped. Something about this lost bird attracts you, and you decide to keep it. But to your surprise, the next day the bird has changed color from blue to yellow! This very special bird changes color again overnight, on the morning of the third day it is bright red, and on the fourth it turns completely black. What color is the bird when you wake up on the fifth day?



1] The bird doesn’t change color, it stays black.
2] The bird turns to its original blue.
3] The bird turns white.
4]
 The bird turns golden colored.

***
2. The bird turns to its original blue…

‘Yan ang sagot ko sa tanong. At oo nagko-kokology ako. Pagkatapos ko kasing maglibot para hanapin si kuyang nakapalitan ko ng bag ay napagod na ako. Naisip ko, na kung hinahanap ko siya, baka hinahanap niya rin ako ‘di ba? (ang romantic sana kung hindi bag ang pinag-uusapan) Kaya inalert ko na lang ang mga manong gardo versoza kasi baka mas matulungan nila ako.

Lumibot din sila manong pero nang tumagal ay nag-excuse na rin sila na sabihan na lang ako kapag nakita nila. If I know ay tinamad na sila. Kaya kesa mastress ako nag-internet na lang ako at nakarating nga sa isang site na may kokology. These days kasi ay nahihilig ako dito. Siguro way ko na rin ito para mas makilala ang sarili ko o assurance para malamang hindi pa ako nagbabago dahil sa dami ng nangyayari sa paligid ko. Malas lang dahil nang titignan ko na ang result ay bigla naman akong naihi. Takbo agad ako sa CR.

As usual, madaming tao. Nagmamadali akong pumasok ng may makabangga ako. Natigilan ako ng makita ko ang mukha niya. Si kuya!

“Ang tagal kitang hinanap.” Bigla kong nasabi.
“Sorry. I was also looking for you pero nasi-CR na talaga ako.” Natawa si kuya sa sinabi niya.

Mabilis kaming nagpalitan ng bag. Mabilis din siyang umalis. Habang nasa loob ako ng cubicle ay saka ko lang narealize na cute si kuya.

***
4. The bird turns golden colored…

Feeling ko ito ang magiging sagot ni Edgar. Gusto din naman niya sa mga malalaking pasabog at dramatic na ganap.

Kaya speaking of malaking pasabog, natupad nga ang usapan nila ni MK na magkita after ng shift. Sabay na sila aattend ng service ng church nila. Nang malaman ni Edgar na may kotse rin ang bagong kakilala ay lalo siyang kinilig dito. Gwapong-gwapo si MK habang minamaneho ang kotse niya.

Sa gutom ng dalawa ay nagdrive-thru pa sila para bumili ng breakfast. Sabay sila nagkakape at para kay Edgar ito na ang pinaka-perfect na araw sa buhay niya after ng lahat ng nangyari nitong mga nakaraaang buwan. Hanggang sa masira ang kotse ni MK dahil pumutok ang gulong.

Sa aming apat ay si Edgar lang ang marunong magpalit ng gulong. Ibibida sana niya ang sarili kay MK pero naunahan na siya nito. Mas lalong bumilib si Edgar. Pagkatapos ng pagpapalit ay ngumiti lang si MK na parang walang nangyari.

“Tapos! Bilib ka bro ‘no?” pagmamalaki ni MK.
“Bilib na bilib. Mas lalo tuloy kitang nagustuhan.” Sagot ni Edgar.

And with that, umamin ng walang kaabug-abog si Edgar. Hindi malaman ni MK ang isasagot.

***
1. The bird doesn’t change color, it stays black…

Kung kilala mo naman si Green, siguradong ito na ang sagot ni ate. Si ate na medyo aligaga ngayon. Pagkatapos makapagpagaling ng konti ni Nikko sa hospital ay inilipat na ito sa bahay ng parents niya kahit hindi pa nakakalakad. Siyempre, araw-araw dumadalaw si Green para makita ang boyfriend niya.

At sa araw-araw ay hindi na napipigil ng mukha ni Green na maging transparent. Bukas na bukas ang hindi niya pag-agree sa tagung-tago nilang relasyon ni Nikko. Alam ni Green na ang paggaling ng nobyo ang mahalaga sa ngayon pero wala siyang magawa dahil araw-araw siyang natatamaan ng mga hindi sinasadyang komento ng mga magulang at kaibigan ni Nikko na dumadalaw.

“Gusto kong maging understanding hanggang sa kaya ko..pero ang hirap pala. Hindi ko naman kasi hinihiling na isigaw mo sa lahat. Huwag mo lang i-deny ang relasyon natin.” Sinusubukan ni Green na huwag maiyak.
“Hindi ko rin naman gusto ‘to. Hindi ko lang kasi alam paano sila sasagutin. Kapag sinabi kong tayo tatanungin nila kung bakla ako. Sasabihin ko hindi. Tapos magtatanong pa sila ng madami na feeling ko hindi na matatapos. Feeling ko hindi ko na rin kayang sagutin. Mahal naman kita Green, sana okay na muna ‘yun sa ngayon.” Sagot naman ni Nikko.

Tama naman ang sinabi ni Nikko. Sa totoo lang ay naiintindihan ni Green ang nobyo. AYaw niya nga lang talaga sa sitwsyon nila.

***
3. The bird turns white…

Kay David naman ang sagot na ‘to. Favorite color niya, idagdag pang he is starting anew.
Katulad ng alam niyo ay nagtatayo ng coffee shop si David. Noong una ay mabilis na umuusad ang ang plano niya mula sa pagbili at pagtatayo ng lugar. Hanggang sa napansin niya na bumabagal ang mga ganap. Wala pa rin ang mga inorder niyang furnitures, mali pa ang dineliver na mga tiles at late ang supplier ng utensils. Pati mga barista na nag-aapply ay konti lang ang pasado sa kaniya.

Stressed na stressed na si David. Dumadagdag pa ang init. But as usual, madalang sa hindi na makikita mo siyang stressed. Sa loob sobra, pero sa labas hindi. Ayaw niya ring kasing magpakita ng kahinaan sa mga workers niya. Lalo pa at bruskong mga construction workers ang nasa coffe shop ngayon at siya naman ay pa-girl na baklang businesswoman. Baka akalain ng mga constru ay kaya siyang  balewalain.

Kaya naisip agad ni David na magpa-update agad sa pinapalitang mga tiles at kumuha na ng ibang supplier ng utensils. Ang iba pang problema ay mamaya niya aasikasuhin pagkatapos niyang huminga sa likod ng shop. Dire-diretso siya papasok. Alam niyang tinatawag siya ni Roger pero dedma lang si ate. Hanggang sa makarinig nsiya ng mga nagbabagsakang kahoy. Pagtingin niya ay nasa mga bisig na siya ni Roger.

“Mam Marnee hindi mo ba ako narinig? Buti na lang nasalo ko po kayo.” Sabi ni Roger.
“Salamat Roger. Pasensya na, pakiayos na lang ‘yung mga nagulo ko.” Kalamadong sagot ni David.

May inaayos pala ang mga workers sa may pinto palabas kung saan dire-diretso si David. Mabuti na lang at hindi siya nasaktan. All thanks to Roger at ang kanyang bortang katawan. Na ngayon ay mas lalong napansin ni David. Hindi niya ito makalimutan.

***
At nang makalabas na ako ng CR ay nagpatuloy na ako sa pag-iinternet. Konting oras na lang din naman at flight ko na.

Answers:
1] Those who said the bird stays black have a pessimistic outlook. Do you tend to believe that once a situation goes bad, it never really returns to normal? Maybe you need to try thinking, If this is as bad as it gets, it can’t get any worse. Remember, there’s no rain that doesn’t end and no night so dark that there’s no dawn the next day.

-Pero sa buhay ni Green, kung dumadating man ang umaga, matagal pa ang hinihintay niya. Kaya namuhay si ate na nega mag-isip. Katulad ngayon, Pauwi na siya at nakapagpaalam na kay Nikko nang harangin siya ng mga magulang nito. Narinig daw ng mga ito ang usapan ng dalawa. Hinihiling ng parents ni Nikko na hiwalayan ang anak nila dahil baka bad influence lang si Green dito.

3] Those who said the bird turns white are cool and decisive under pressure. You don’t waste time on fretting and indecision, even when a crisis develops. If a situation gets too bad, you feel it’s better to cut your losses and look for another route to your goal rather than getting bogged down in needless grief. This proactive approach means that things seem to just naturally go your way.

-At totoo ngang umaayon kay David ang mga bagay sa ngayon. Nakahanap agad siya ng mga bagong supplier. Idagdag pang simula ng muntik niyang aksidente ay lagging nakatuon sa kanya ang atensyon ni Roger. Nagpapabibo? Puwede. Pero hindi choosy si David these days.

4] Those who said the bird turns golden can be described as fearless. You don’t know the meaning of pressure. To you, every crisis is an opportunity. You might be compared with Napoleon, who said, “… impossible: the word is not French.” But be careful not to let your boundless confidence get the best of you. It’s a very fine line between fearless and foolhardy. 

-Ang tapang ni Edgar ay tutumbasan din ni MK ng tapang. Sabi ni Edgar ay type niya raw talaga ang bagong kilala. Sa una palang ay aayaw agad si MK. Magpipilit si Edgar at sasabihing dahil ba sa sinasabi ng church nila. Hindi naman ang sagot ni MK. ANg dahilan daw ay tibo siya at hindi niya maisp kung bakit hindi agad nalaman ni Edgar. Gulat si bakla sa nalaman.

At siyempre…
2]
 Those who said the bird turns blue again are practical optimists. You believe that life is a mix of good and bad and that it doesn’t pay to fight against that reality. You accept adversity calmly and let things run their course without undue stress or worry. This outlook lets you ride out the waves of adversity without being swept away.

-Nasurvive ko ang ateng nanunulak sa pila at ang pagkawala ng bag ko. Bonus pa si kuya na nagbalik dahil cute siya. Naloka na lang ako pagpasok ko ng eroplano. Tumingin ako sa seat number ko para i-check kung tama ang nakikita ko. AT tama nga…magkatabi kami sa flight ni kuyang cute na nakapalitan ko ng bag!

http://www.goodreads.com/topic/show/641573-game-kokology---find-out-about-yourself-your-friends-family

***
Swak ba sa personality mocang sinagot mo sa kokology?
Kung itatanong mo kung para saan ‘yan, sasabihin kong wala dahil pauso lang ‘yan!
Taray ni Ram ume-airport romance? Saan papunta ang ganap na ito?
Ano ang mangyayari kay Edgar? Makarecover kaya siya sa pagkagulat sa nalaman?
Unti-unti namang nalalapit si David kay Roger… ano ngayon? Chos. Business pa rin baa ng nasa utak ni David o gusto na niyang samahan ng pleasure?
Makaya pa kaya ni Green ang mga ganap o susuko na si lola?



Abangan next week sa RAINBOW CONNECTION!

At kung gusto mo naman ng katatakutan...
Bumisita lang sa Dama de Noche!
www.blogseryespecials.blogspot.com

No comments:

Post a Comment