Saturday, November 23, 2013

(S2) Episode 7: Thunder

Ang Nakaraan sa Rainbow Connection...

***

Pula. Asul. Dilaw. May mahabang tail ang guryon na sumasayaw sa hangin. 

Nakakarelax pagmasdan ang saranggola sa langit. I remember my dad. 

It was our hobby nung bata pa ako. Pumupunta pa kami sa rest house namin sa Tagaytay para lang magpalipad ng saranggola... Naalala ko yung feeling... yung tawa ko habang nakatingin sa kite... yung hanging humahalik sa saranggola para mapalipad ito... 

"Ikaw ang pinakamagaling magpalipad ng saranggola sa buong mundo!" Sabi ni Papa sa'kin. 

"Syempre, natuto ako sa the best e!" isasagot ko naman. 

Mangingiti lang siya. Pagmamasdan namin ang saranggola sa langit, it is as if flirting with the clouds...  Up... up... hanggang sa parang maliit na tuldok na lang ang saranggola sa taas.... 

I was scared na baka mapigtas ang tali. 

"Don't be afraid. Let it fly. I will guide you..." sabi ni Papa...

"Wala pa bang malay yang si bakla?"

Iiling si David sa tanong ni Green.

"E kasalanan din naman niya yan no. Iinom inom. Tas pababayaan ang sarili... malamang madedehydrate yan... and I bet sinamahan pa niyan ng drugs or something." Parang nanay na nanenermon si Green.

"Green... walang malay na nga yung tao..." sabi ni Ram.

"E kasi e. Nakakastress. Kung nakikinig lang siya sa'tin..." alam mo namang concern si Green kahit masungit ang tono.

"Pupunta ba sina Tita? Nagtext ba sa'yo, Ram?" ani David. Si Ram naman ang iiling.

Makakaramdam ng lungkot ang magkakaibigan dahil sa kabila ng lahat hindi pa rin dinalaw ng pamilya si Edgar.

Two days na ring walang malay si Edgar at naka-confine lang ito sa St. Lukes sa E.rod. Iyon ang pinakamalapit na ospital sa Morato... well Delgado pero walang tiwala si Green dun kaya sinugod na nya katulong ang mga guard ng condo si Edgar sa St. Lukes...

Red. Blue. Yellow. The long tail of the kite is playing with the warm wind. 

I stare at you  lovingly habang pinapalipad mo ang saranggola. 

"My father always tells me na ako raw ang pinakamagaling magpalipad ng saranggola sa buong mundo .. well it's impressive na kaya mo rin akong tapatan... I never knew na outdoorsy type ka..."

Pinagtawanan mo lang ako. Sabi mo hindi ko kasi inaalam masyado dahil sarili ko lang ang iniisip ko. Well you are fucking secretive! Why don't you trust me? 

Pero sino nga bang magtitiwala sa playboy at drunkard na tulad ko. Im such a waste... 

Nobody cares kung ano mang mangyari sa akin. 

I'm just happy na you are here with me.

"Galit ka pa rin sa kaniya?"

"Hindi na." Hindi malaman ni Ram ang isasagot. Aabutan siya ni Mark ng Coke in Can. Nasa labas sila ng hospital, gustong magpahangin ni Ram. "...bakit naman ako magagalit? Ako ang may kasalanan kung bat siya nagkaganun."

"Bakit naman?" usisa ni Mark na kumagat sa kaniyang 7-11 hotdog bun.

"Kung hindi ko siya pinalayas baka hindi siya nalulong..."

"E lulong na siya bago mo pa siya paalisin di ba?"

Hindi kikibo si Ram. Kinakain siya ng kaniyang guilt. He will change the subject.

"Kumusta si Sophia?"

"Ayun. Okay naman. Nag-aadjust kasi hindi na namin kasama ang mommy niya. Minsan ikaw maghatid sa kaniya sa school."

Matatahimik lang si Ram, hindi na lang si Edgar ang inaalala, pati na rin ang batang si Sophia na alam nyang hindi boto sa kaniya.

Red. Blue. Yellow.  Parang Philippine flag ang guryon sa langit. 

Hinihigit ko ang tali. It was such a joy. Akala ko hindi ko na ulit maririnig yung tawa kong ito... Yung pure laughter? Salamat ha? Thank you for letting me fly your kite...

Ang saya. I feel I'm flying too. 

Flying. Far far away. 
I feel free.

"So kayo na ni Monti?" Binuga ni Green ang usok ng yosi.

"Hindi pa." sagot naman ni David. "Im just enjoying the moment now. Date. Date. Text. Text. Make out. Make out. I'm taking it slow."

"Wow. Slowly but surely na ang motto mo? Kailangan ka pa naging cautious pagdating sa love?"  
Ano pang hinihintay mo? Pagdilat ni Edgar? Baka hindi na gumising yun." Papatayin ni Green ang yosi niya.

"God, Green! Para kang tanga!" sabi ni David. "Pag may nakarinig sa bulong mong yan..."

Matatahimik ang dalawa. Pipitikin ni Green ang cigarette butt. Tatalsik ito sa tabi ng basurahan.

"Namiss ko ring kayosi yang si Ed." sabi ni Green. Mangingiti si David.

Isasandal ni Green ang ulo niya kay David.

Minsan naisip ko, ako yung saranggola tas ikaw yung humahawak sa'kin --- Why are you laughing? I'm not joking! Yeah I know... Ang luma... parang yung text quote na kumalat dati? 

Haha. Yeah. Im corny. Please don't laugh. 

But seriously... I feel na ikaw yun... and I thank you for that. 

Nasa banyo si Green. Nagpapatuyo ng kamay sa hand dryer nang tumunog ang kaniyang phone. Isang text na galing sa kaniyang private investigator slash Tito Alfred.

"May nahanap na ako about Ella."

Mabubuo ang ngisi sa labi ni Green.

Red. Blue. Yellow. The tail is playing with the wind. 

I'm just happy na nandito ka. Natatakot ako... baka kasi bumitaw ka ulit... 
Papaalisin mo ba ako ulit? 

Ikaw na lang ang natitira sa'kin... Ikaw na lang... 

Ram. 

***

What is the meaning of Edgar's subconscious?! 
Nakakaintriga ha? Ipatawag si Dr. Psycho! Chos.
Ano kaya ang bahong natuklasan kay Ella na nagbabadyang pasabugin ni Green? 
Ang arte arte ni David pero magwork kaya ang slowly but surely mode niya?
Nagbabadya bang maging monster step daughter si Sophia kay Ram? 
Abangan next week ang Rainbow Connection!

1 comment: