Saturday, November 16, 2013

(S2) Episode 6: Para lang Sayo

Ang Nakaraan sa Rainbow Connection...
*****
 Sa aming apat pa lang na magkakaibigan, maloloka ka na sa dami ng mga nangyayari. Paano pa kung idadagdag mo ang away ng kapitbahay mo sa asawa niyang hindi nagsusustento. O ang problema ng isang estudyante na walang pambaon sa Lunes. At paano pa ang mga nasirang pangarap ng mga nasalanta ni Yolanda.

Sa huli, tatanggapin mo na lang na hindi sayo umiikot ang mundo. At everything happens for a reason. Hindi man natin alam kung ano, kailangan pa rin nating tumuloy at gawin ang part natin.

And for my part, nag-aayos na ako para tumulong magrepack sa DSWD. Inayos ito ng mga theater friends ni Green. Siya din ang nag-aya sa akin. Nagulat akong wala si bakla dito. Late na daw siya nagising dahil may nangyari sa kanya the night before. Pero mas nagulat ako kung sino din ang nandito...si Monti.
*****
Noo'y umibig na ako subalit nasaktan ang puso

Parang ayoko ng umibig pang muli
May takot na nadarama
Na muli ay maranasan
Ayoko ng masaktan muli ang puso ko


Ito ang nangyari kay Green. Umiinom pala si bakla. After magdeposit ng pera sa Kapuso Foundation ay diretso sa Historia na malapit lang din sa GMA. Gusto niyang mapag-isa a timing pang makikipagkita siya sa private investigator na kausap niya. Dalawang linggo na ang nakalipas pero wala pa rin itong makuhang puwedeng gamitin against Ella. Irita si Green.

Pag-alis ng Tito Alfred ni Green ay may narinig siyang familiar voice. “Nagsawa ka na sa paghabol sa HS crush mo? That’s new!” Si Edgar ito. Saktong nandoon din. Mukha pa ding wasted. Umiinom kasama ang mga taong hindi kilala ni Green. Mukha daw pretentious at mababang-uring mga bakla. Well, words ‘yan ni Green so awayin niyo siya kung na-offend kayo.

“Ang hindi bago ay ang ginagawa mo sa sarili mo. Grow-up!” Sabay inom ni Green ng wine niya.

“Sino ba nagkampihan laban sa akin? ‘Di ba kayong tatlo? So now, am I the one who needs to grow up eh parang grade 3 kayong mag-isip!”

“’Yan ba ang sinasabi sayo ng mga  newly found low-life friends mo?”

“Totoo sila sa akin!”

“Gaga! Kami lang ni Ram at David ang totoo sayo. Kung hindi mo marealize ‘yan, wala akong magagawa para sayo. Aalis na ak0. Pauwiin mo na friends mo baka hinahanap na ng mga amo nila!”

Aalis agad si Green dahil nakatanggap ng isang tawag. Maiiwan naman si Edgar. Mapapa-isip sa sinabi ni Green.
*****

Ngunit nang ikaw ay makilala
Biglang nagbago ang nadarama


Para sayo ako'y iibig pang muli
Dahil sayo ako'y iibig nang muli
Ang aking puso'y
Pag-ingatan mo
Dahil sa ito'y muling magmamahal sayo
Para lang sayo


Nasa grocery naman si Ram. Nag-iisip din ng mga kulang sa mga nakuha na niya. Namimili sila ni Mark ng mga puwedeng maibigay sa nasalanta.

Yes! After a week ay masaya pa rin si bakla sa desisyon niyang pabalikin si Mark sa buhay niya. This time daw, feeling niya ay ito na yun. Masaya akong masaya ang kaibigan ko.
Simula ng naging sila ulit ay hindi mo mapaghiwalay ang dalawa. Sinusulit siguro nila ‘yung mga moments na nag-inarte si Ram at nakipag-break kay Mark. At dahil na rin seryoso naman sila sa relasyon nila, Mark is trying na masanay din ang anak niyang si Sophia kay Ram. Sinama tuloy ni Mark sa grocery ang anak.

Mukha namang nagkakasundo ang dalawa. Si Sophia ay mukhang prim and proper little girl at tuwang-tuwa ito sa pagiging funny ni Ram. Hanggang sa humiwalay si Mark dahil may nakalimutang kunin na instant noodles.

“Sophia, gusto mo bilhin ko ‘tong apple for you?” Pasweet na tanong ni Ram.

“Ayoko po.”

“Akala ko ba favorite mo daw ang apple...”

“’I love apples. Kayo po ang ayaw ko.” Mataray na sagot ng bata.

Nagulat si Ram sa sinabi ng anak ni Mark. Ngayon pang maayos na silang dalawa eekstra pa ang anak ni Mark. At alam ni Ram na malaking parte sa mga desisyon ng boyfriend ang anak nito. 

Malulungkot si Ram.

Muli ay aking nadama

Kung paano ang umibig
Masakit man ang nakaraa'y nalimot na
Ang tulad mo'y naiiba
At sayo lamang nakita
Ang tunay na pag-ibig na'king hinahanap
Buti na lang ikaw ay nakilala
Binago mo ang nadarama

*****

Masaya naman si Green dahil dinalaw siya ng dati niyang katabing unit si Lara. Ito ang tumawag sa kanya nung nag-aaway sila ni Edgar. Babalik din daw ito ng Baguio kinabukasan at hihintayin lang ang pinsan niya. Wala nga lang si Nikko, probably kasama si Ella at wala ng susi si Lara ng dating condo niya.

Ang ending, kay Green na nakitulog si Lara. Kumakain ang dalawa ng lunch ng kumatok na si Nikko. Siyempre, kasama si Ella. Galing roadtrip daw ang dalawa. Ngitngit man si Green ay inaya niyang sumabay na ang dalawa mag-lunch kasama nila ni Lara.

Maingay pa din si Lara. “Buti dear naging close kayo agad nitong pinsan ko.”

“Mabait naman si Nikko. Kahit maloko alam mong inaalagaan ka niya.” Sagot agad ni Ella.

“Ay Ella pasensya, si Green ang tinatanong ko.” Sabat agad ni Lara. Nakita ni Green na napangiti na lang si Ella dahil sa hiya.

“Mars, kaya close agad kami ni Nikko kasi pala HS classmates kami.”

“Siya yung sinasabi kong bestfriend ko nung HS ate Lara” sagot ni Nikko.

“OMG! Green! Ibig sabihin...si Nikko ‘yung ano nung HS ka???” Nanlalaki ang mga mata ni Lara. Si Green din ay pinalalakihan ng mata si Lara para manahimik at huwag ng ituloy ang sasabihin.

“Ano ‘yun?” inosenteng tanong ni Ella.

“Wala ka na dun teh! Isang malaking SECRET!!!“ Matatawa na lang si Lara habang kinikilig sa alam na sikreto ni Green kay Nikko.

Natapos ang lunch na hindi man lang nakapagsalita ng maayos si Ella. Sobrang out of place ito dahil sa closeness ni Lara at Green.

Gabi na umalis ang mag-pinsan at si Ella sa unit ni Green. Maghahanda na sana si Green manuod ng mga series na favorite niya ng biglang may kumatok.

Malakas pero hindi na mauulit ulit. Pagbukas ni Green ng pinto , makikita niyang nakahandusay si Edgar sa lapag. Halos di makahinga.
*****

Para sayo ako'y iibig pang muli

Dahil sayo ako'y iibig nang muli
Ang aking puso'y
Pag-ingatan mo
Dahil sa ito'y muling magmamahal sayo
Para lang sayo


Hindi rin ako makahinga buong time na nagre-repack ako ng mga goods. Hindi ko alam ang gagawin dahil nasa malapit lang si Monti. Nahihiya ako na kinikilig na hindi ko maintindhan.
Madalas ay nahuhuli niya akong tinitignan siya. O nahuhuli ko lang siya na tinitignan ako. Hindi ko alam. Basta. Uneasy.

Buti na lang at natapos na ang shift. Gabi na at uwian na. Nakalimutan ko lang na wala pala talaga akong friend na kasama so wala akong kasabay umuwi. Naglalakad ako para humanap ng cab ng may pumaradang kotse sa gilid ko.

“Sumakay ka na, mahirap maghanap ng taxi dito.” Si Monti.

Dahil wala naman talaga akong mahanap na cab ay sumakay na ako. Pero katulad ng buong araw namin, uneasy at awkward pa rin. Tahimik lang ako buong time na nagda-drive si Monti. Tahimik din siya, siguro iniisip mabuti ang tamang sabihin.

“Buksan na lang natin ‘yung radyo para ‘di masyadong tahimik.” Sabi ni Monti.

Di na ako muling mag-iisa
Ngayon ikaw ay nandito na


Para sayo ako'y iibig pang muli
Dahil sayo ako'y iibig nang muli
Ang aking puso'y
Pag-ingatan mo
Dahil sa ito'y muling magmamahal sayo
Para lang sayo


Sakto ang kanta ni Aiza Seguerra sa radyo. Mas lalo kaming natahimik na dalawa. Nagkatinginan. Matagal. Bago nagtawanan dahil nakakatawa ang nangyari.

At nagkatinginan kami ulit dahil tinamaan ako ng kanta. Tinigil niya ang kotse. Wala ng salitang kailangan. Hindi ko na mapigil ang sarili ko. Hinalikan ko si Monti.

Matagal ng nasabi ni Monti ang intentions niya. He did his part. Now, after so long, I did mine.


Ako'y iibig pang muli
Para lang sayo...
*****
Finally, inilabas na ni David ang kalandian niya! Saan kaya sila dadalhin ni Monti ng tadhana?
Si Sharon Cuneta na ba sa Madrasta ang peg ni Ram? Baka next time tumakbo na din siyang Chairman! 
One point for Green. paano pa kapag may nahalukay na ang imbestigador di ba?
At anong nangyari kay Edgar? Anong sakit ng maduming bakla?

Abangan ang susunod na mga ganap sa
RAINBOW CONNECTION
Season 2

1 comment: