Saturday, September 27, 2014

(S3) Episode 15-16: You Learn

Ang Nakaraan sa Rainbow Connection...
*****
 

Last Week

Hindi matahimik si David dahil sa nalaman niya. Paulit-ulit na bumabalik ang eksenang nakita nila ni Jaboom. Si Roger, walang lolang may sakit. Si Roger, may asawa pala at siya ang kabit. Rhyming para mas intense.

Hindi rin niya matangap na pagatapos ng mga pinagdaanan niya nitong nakaraang taon ay sa ganito lang din mapuunta ang lahat. Talunan na naman siya. Paulit-ulit na lang. At dahil hindi sanay ang lola niyo na hindi nasusunod, kinita niya ang asawa ni Roger sa malapit na karinderya sa bahay ng lalake.

DAVID: Nakipagkita ako sayo dahil mahalagang malaman mo ang katotohanan. May relasyon kami ng asawa mo.

ROSIE: Ang lakas naman ng trip mo, bakla.

DAVID: Don’t call me bakla. I have a name. It’s Marnee.

ROSIE: Pangalan mo ba sa gabi ‘yun? Kapag umaga sino ka? (matatawa)

DAVID: Tumawa ka man ng tumawa, hindi mabagbabago na may nangyayari sa amin ni Roger. Niloko niya ako. Tayo. Masakit hindi masabihan ng totoo kaya sinasabi ko sayo ang totoo ngayon. I promise na simula sa araw na ito ay pinuputol ko ang relasyon naming ng asawa mo.

Iyon lang at rampa na agad si bakla. Lumuwag ang dibdib ni David. Amanos na sila ni Roger. Nakabawi na siya.

PRESENT
At hindi pa namin malalaman ang lahat ng ito kung hindi nadulas sa amin si Jaboom. Pakatapos daw kasi ng confrontation with the asawa ay pag-emote nalang ang ginagawa ni David. Ilang araw na rin itong hindi dumadaan sa shop niya.

EDGAR: Tigas kasi ng ulo! It’s not as if we didn’t warned him. Walang magandang kalalabasan ang relasyon niya sa karpintero niya.

RAM: Alam mo naman si David. Sa love umiikot ang buhay niya.

GREEN: (hihithit ng yosi at ibubuga) Love? Love makes you do crazy things.

EDGAR: Oo nga! May kilala nga ako, nanampal sa bar tapos nakulong!

GREEN: Gago!

Binato ko ng basang tissue si Edgar.

EDGAR: Charot lang! But seriously, I really don’t get you people. Hanap kayo ng hanap pagkatapos masasaktan lang din kayo. After that ulit na naman.

GREEN: Nagsalita ang hindi nabaliw sa kaibigan niya for a time. Sorry Ram ha, kunyari hindi sayo nabaliw si Edgar.

EDGAR: Hindi ko naman ide-deny. But now, okay na ako. Why choose one, if you could spend time with everyone!

Natawa lang si Ram. At least hindi na sila awkward.

RAM: Feeling ko kasi, pinrogram tayo na ganito. Lahat ba naman  ng mapanuod at mabasa mo tungkol sa paghahanap sa true love.

EDGAR: Hinahanap ba talaga? Tignan mo si David, hanap ng hanap wala namang nangyayari.

GREEN: Hindi naman ako naghanap ever. Wala din namang nangyari.

RAM: ASIM!!!

GREEN: Totoo naman. Feeling ko talaga, ang love ay parang lotto. Lahat gustong tumaya dahil magbabago ang buhay mo kapag nanalo ka. Pero hindi naman lahat mananalo. Laging isa lang at siyempre hindi siya pinapangalanan. Hindi mo tuloy alam kung totoong may nanalo nga o gawa-gawa lang para maloko ang mga taong tumaya.

EDGAR: Eh di huwag nang tumaya!

RAM: Lolokohin mo naman ang sarili mo kapag sinabi mong hindi ka na tataya kahit kailan. Hindi mo naman mapipigilan ‘yun.

EDGAR: Puwede! Di sana, lahat ng nakasex ko naging boyfriend ko na kung hindi puwedeng magpigil.

RAM: Iba naman ang libog sa love teh!

EDGAR: Ewan! Basta kung anuman ang less complicated sa dalawa, yun ang pipiliin ko.

Naubos ang buong hapon namin sa ganitong usapan.  Just like the old times. Wala nga lang si David.

*****
Habang magkakasama kami, walang kaalam-alam si Edgar na may nangyayaring pag-uusap tungkol sa kanya. Umaayaw siya sa mga kumplikadong bagay pero paulit-ulit siyang hinahanap ng mga ito.
Kinita ni Cassandra si MK sa isang malapit na restaurant sa office ng huli. Hindi maintindihan ni MK ang rason sa pakikipagkita ni Cassandra.

             CASSANDRA: I expected more from you. Akala ko naman maganda ka.

             MK: (matatawa) Pogi ako. Hindi ako maganda.

            CASSANDRA: Ano bang nakita sayo ni Edgar?

MK: Ngayon naiintindihan ko na kung bakit ka nagmamaasim. Nasa harap ka na ni Edgar, sa tibo pa rin siya pumatol. Sex lang ba gusto mo?

CASSANDRA: Bastos ka!

MK: Ako ba nauna?! Akala mo ba nagustuhan ko ang nangyari sa amin? It was an accident. Hindi naman pinlano pero nangyari. Kung tatanungin mo ako kung uulitin ko, siyempre hindi. Kung puwde ko lang din burahin ang nangyari, gagawin ko. Kaso lang hindi puwede. Kaya please, kung may problema ka kay Edgar, sa kanya dumiretso. Siya mismo ang tanungin mo kung bakit ang isang bakla hindi magkakagusto sa isang babae.

Akmang aalis na si MK.

            CASSANDRA: Hindi pa ako tapos!

MK: Ako tapos na. Wala akong panahon sa highschool style mo ng pambu-bully. May mas mahalaga pa akong dapat problemahin kesa sa pagiging brat mo!

At dahil na natural na chismosa si Cassandra ay inalam niya na rin ang iba pang problema ni MK. Idagdag na rin nating tablado siya ng tibo sa linyahan at emote.

*****
Wala namang kakabog sa akin sa linyahan. After coffee ay diretso na ako sa TDR ng play ko na mag-oopen na kinabukasan. Ang tangi ko nalang problema ay ang co-actor ko na nag-iimbento ng linya at nanga-upstage pa. Gusto niya siya lang ang mapansin sa eksena.

Break. Kape na naman ako sa pantry. Nilapitan ako ng isa ko pang co-actor, si Vin. He’s playing my husband sa play.

             VIN: Kung ako ‘yun, tinapakan ko na paa niya nung lights out!

             GREEN: Gusto ko na ngang ihulog.

Magtatawanan kami.

VIN: At least mukhang okay ka na. Ngayon lang kita nakitang tumawa after ilang months na rehearsal.

GREEN: Subukan mo kayang makulong overnight, baka maforce ka ding maging okay.

VIN: So, gantihan na ang sunod niyan?

GREEN: Ha?

VIN: Nakukulong muna, bumabagsak or minsan namamatay muna ang villain sa teleserye di ba? Tapos mas masama na siya after.

GREEN: Paano mo?

VIN: Naalala ko kasi ang intro mo about yourself sa first day ng rehearsal natin.

            GREEN: May sumeseryoso pala sa mga ganun?

            VIN: Ako! I love kontrabidas kaya!

Hindi ko alam kung dahil lang sa bakla din si Vin o gusto niya talagang maging close sa akin pero nag-enjoy naman ang sa usapan namain during break. Nakakatuwang parehong-pareho kami ng mga gusto. Lalo na ang pagkagusto naming gantihan ng palihim ang papansin naming co-actor. I’m happy na nagkaroon ako ng bagong kaibigan.

*****
Si Ram naman ay biglang nag-reminisce tungkol sa mga matagal na niyang kaibigan. Kami.
Wala kasi siyang magawa pag-uwi at nagdecide nalang na mag-ayos ng mga bagay sa condo niya. Halatang matagal na siya nglinis dahil sandamukal na basura at mga lumang bagay ang nakita niya. Isa na dito ay ang sinusulat niya dating fiction novel tungkol sa aming apat. Binasa niya ulit at natawa naman siya, natuwa at namangha sa gawa niya. Ang bad news, limang pages nga lang ang naisulat niya. Ngayon niya nalang ulit naalala na may ginawa siyang ganito.

Naisip niyang tawagan agad si Erik. ALam niyang matutuwa ito sa ibabalita niya dahil mahilig din itong magsulat ng mga short stories at dream din nitong maging publisged wirter ng mga books.

             RAM: Ang tagal mo namang sumagot. Don’t tell me kakagising mo lang?

Natatawa si Erik sa kabilang linya.

            ERIK: Nagmarathon ako kagabi ng Breaking Bad. Ganda!

            RAM: I told you!

            ERIK: Lalaki eyebags ko nito. Bakit ka nga pla tumawag?

RAM: Naglilinis kasi ako dito sa unit ko. I found something. Chapter 1 ng isang novel na sinusuat ko dati.

ERIK: Kita tayo! Let’s read it! Brainstorm na rin tayo ng mga susunod na mangyayari! Morato na ako in 45minutes.

RAM: Ok. Uy, huwag mo rin kalimutan ha. Manunuod tayo nung play ni Green bukas.

ERIK: Ang dami mo pang excuses. Gusto mo lang ako makita araw-araw!

RAM: Feeling mo naman!

Kinikilig si Ram na binaba ang cellphone niya. Kinikilig siyang naligo at nagbihis. Kinikilig siyang sumakay ng elevator at naglakad paalis. Malinaw sa kanya ang nararamdaman niya. Hindi niya lang alam kung oras na para magsimula ulit.

*****
Kinabukasan, after so many months, nagbukas na din ang play ko. At siguro oras na rin para magbukas ng bagong chapter ng buhay ko. Naalala ko pa noong last ako nagkaroon ng play. Doon kami nagkabati ulit ni Nikko. Pagkatapos nun gabing iyon, marai ng nangyari sa amin, sa akin. At tama lang talaga siguro na kalimutan ko na ang lahat.

Nasa backstage na ako at nagpapalit ng damit at nagtatanggal ng make-up. Tinext ko din ang mga bakla kung saan ko sila kikitain pero walang sumasagot sa akin.
Nagulat nalang ako dahil may dalang flowers si Vin.

                GREEN: Sushal may flowers!

                VIN: Not mine. Sayo ‘to.

                GREEN: Kaloka. Sino nagbigay?

                VIN: Ako.

                GREEN: Dahil?

                VIN: I like you Green.

Bago ako makasagot ay umalis na si Vin. Buti nalang din umalis siya agad. Hindi ko rin kasi alam ang sasabihin ko. Masayang masabihan ka ng iba na gusto ka nila. Pero handa na ba akong maging masaya?

*****
Mabilis namang umalis sina Ram at Erik pagkatapos ng show. May surprise daw kasi si Erik. Nagtaxi sila at bumaba sa harap ng building namin.

                ERIK: Surpsrise!

Hindi magets ni Ram ang surpresa dahil isang pick-up lang naman ang nasa harap nila.

RAM: Anong surprise? Itong kotse? Sana dinala mo na ‘yan kanina ara hindi na tayo gumastos ng cab.

ERIK: Siyempre hindi itong car ang mismong surprise.

Umikot si Ram at nakita niyang tumalon sa likod si Erik. Inalalayan din siya ni Erik para makaakyat. Saka nalang napansin ni Ram na nakaupo sila sa isang carpet. Sabay nun ay tumugtog mula sa stereo ng kotse ang A Whole New World na themesong sa Alladin na pareho nilang gusto. Nagsimula na ring umandar ang kotse.

Hindi na nakapagsalita si Ram. Nagkatitigan sila ni Erik at alam nilang tama ang pagkakataon…para sa isang halik.

*****
Mag-isa namang umuwi si Edgar sa bagong apartment na tinitirahan niya. Nagulat nalang siya ng makita si Cassandra sa gate. Naghihintay sa gilid ng kotse nito.

EDGAR: Ano nanaman ‘to Cassandra? Akala ko ba okay na tayo? And besides, hindi porke ikaw ang tumulong na mahanap ko ‘tong apartment, lagi ka nalang susugod dito.

CASSANDRA: Ed, may kailangan kang malaman.

Nabother agad si Edgar sa pagiging seryoso ni Cassandra. At lalo siyang nagtaka nang makita niya si MK sa loob ng kotse ng huli.

EDGAR: MK? What are you doing here? Cass, ano ba ‘to? Kung may galit ka sa akin, huwag mo isama si MK. Hindi naman siya kasali sa atin.

CASSANDRA: Hindi naman ako galit or anything. Pero ayaw man ni MK, kasali na siya sa atin.

EDGAR: What do you mean?

MK: Gusto ko sanag isikreto sayo kaso pinilit ako ni Cassandra. Narealize ko ring you deserve to know. Buntis ako Edgar.

Hindi alam ni Edgar kung mawawalan ba siya ng malay o sisigaw o maiiyak. More complications para sa taong ayaw sa mga kumplikadong ganap sa buhay.

*****
Si David lang ang hindi nanuod sa opening ko. Pagatapos kasi ng ilang araw na pagkukulong ay naisip niyang tumutok muna sa negosyo. Okay naman ang business niya. Mabuti na rin at nandoon ang kaibigan niyang si Jaboom para mag-manage.

Madaling-araw na at sarado na ang coffe shop niya. Pinauna na ni David si Jaboom at siya nalang daw ang magsasara. Paalis na sana siya nang makitang nasa may kitchen sa likod si Roger.

DAVID: Umalis ka na! Wala tayong dapat pag-usapan. Huwag mo na ring bayaran ‘yung perang binigay ko sayo.

ROGER: Bakit mo ginawa ‘yun? Bakit ka nagsumbong sa asawa ko!

DAVID: Karapatan niyang malaman ang totoo. Dapat malaman niyang niloloko mo siya!

ROGER: Mahal ko ang asawa ko!

DAVID: Sinabi mo rin mahal mo ako!

ROGER: Gago ka pala e! Naniwala ka talagang mahal kita?! E bakla ka! Libog lang 'yun! Walang magmamahal sayo! Kahit magpakababae ka pa, magparetoke ka, hindi magbabagong bakla ka! Bakla!

DAVID: FUCK YOU! Lahat kayo ginago niyo lang ako!!! FUCK YOU!!!

Nagdilim ang paningin ni David. HInawakan ang kutsilyong nakita sa lamesa. Agad siyang lumapit kay Roger. Sa puntong ito, mukhang walang pakialam si David kung masaksak niya si Roger. Ilang beses sumubok si David pero laging nasasalag ni Roger ang pag-amba niya ng saksak.

Sa isang malakas na tulak ay mapapaluhod si David at mabibitawan ang kutsilyo. Agad pupulutin ni Roger ang kutsilyo.

                ROGER: Kapal mo! Tignan natin ang tapang mo ngayon!

Nakakatakot si Roger. Palapit na siya ng palapit kay David. Mas lalo pang natakot si David dahil nang subukan niyang tumayo ay hindi niya magawa. Mukhang masama ang pagkakabagsak ng tuhod niya at nabalian siya.

                DAVID: Tulong! Tulong!

Sabay na sumisigaw si David at gumagapang para makalayo. Tuluyan namang lumalapit si Roger sa kanya.

*****
MGA INDAY! ANONG KAGULUHAN ITO???!!!
Kumagat kaya si Green sa panibagong chance for love na inooffer sa kanya?
Maging masaya kaya si Ram sa pagpili niya kay Erik? Ito na kaya ang para sa kanya?
Ano ang mangyayari kay Edgar ngayong nakabuntis siya ng tibo? Ano ang mangyayari sa buhay ni bakla?
At ang kawawang si David, makaligtas kaya siya kay Roger? Ito ba ang kabayaran para sa paghahanap niya ng tunay na pagmamahal?


Ilan lang iyan sa mga tanong na kailangan niyong abangan ang sagot.

ABANGAN ang muling pagbabalik ng RAINBOW CONNECTION sa HULING PAGKAKATAON.

MALAPIT NA!!!
               


2 comments:

  1. Replies
    1. Last episode ito for this season. Abangan naman ang Last Season dahil malapit na itong lumabas😃

      Delete