Saturday, September 13, 2014

(S3) Episode 13: Saan Ako Nagkamali?

Ang Nakaraan sa Rainbow Connection...
*****
Biyernes ng gabi o mas kilala sa tawag na “Dalawang linggo nang hindi nagpaparamdam si Roger”.

Okay naman ang coffee shop. Dumadami na ang regular customers namin. Marami ding sumusulpot at sumusubok sa kape naming. Kapag nagpatuloy ito, in one year, mababawi ko na ang puhunan ko. Buti pa ang coffee shop…dahil kapag nagpatuloy ang nangyayari sa akin, talo na naman ako.

Habang busy si Jaboom sa pagkuha ng order ng guwapong college student, inisip ko kung bakit nandito na naman ako sa ganitong sitwasyon.  Iniisip ko baka may ginagawa lang siyang importante. Baka naghahanap ng trabaho. Baka walang pang-load. 

Lahat na ng rason na puwede ay inisip ko na para lang hindi ko masabing nagkamali na naman ako. Pero kahit anong laban ng isip ko ay sumisigaw ang damdamin kong nagkamali na naman ako. Saan ba ako nagkamali?

Saan, saan ako nagkamali
Bakit ako ngayo'y sawi
Ba't luha ang iyong sukli

Saan nagkamali ang puso ko
Upang ito ay iwan mo
Gayong ito'y tapat sa 'yo


Hindi naman ako ang lumapit sa kanya. This year should be about myself lang. Isang taon para makilala ng lahat ang tunay na ako. Kaya lang dumating siya.  I was very professional naman. Kahit malakas ang dating niya ay nagpigil ako. But one thing led to another at nahulog ako para sa kanya. Retracing my steps, feeling ko naman walang mali sa ginawa ko. Kailan nga ba naging mali ang magmahal?

Nasa kalahati na ako ng kape ko. Handa na akong magpatalo nang tumunog ang cellphone ko. Si Roger…nakikipagkita!

Napalitan na ng saya ang lungkot na naipon ko ng dalawang linggo.

*****
Kinabukasan, kinita ko sa coffee shop ang tatlo para ipa-try sa kanila ang ilalabas naming breakfast menu. Napansin agad ni Ram ang ngiti ko. Sabay sabat naman agad ni Edgar na dahil daw nadidiligan ako ni Roger. Tahimik lang si Green pero mukha namang nasaarapan siya sa hinanda ko.

“Edgar, hindi lang naman sex ang meron kami ni Roger. Totoo ang relasyon namin. Mahal namin ang isa’t-isa at hindi basta-basta nawawala ang ganun.” Pagmamalaki ko sa mga bakla.

“Oo na. Naniniwala na kami. Hindi mo kailangang ulit-ulitin.” Nabigla ako sa sinabi ni Green.

“Anong point mo?” tanong ko agad sa kanya.

“Ang punto ko ay puwede kang mas maging considerate sa iba.” Alam ko na ang tinutumbok ni Green.

“Dahil heartbroken ka bawal ng maging masaya ang iba?” inis kong tanong.

“May fine line ang masaya ka lang sa OA na papansin ka na! Leche!” Walk out agad ang drama ni bakla.

Deep inside naguilty din ako. Baka nga sumobra na ako sa pagbebenta ko ng relasyon naming ni Roger. But still, ang tagal ng wala ni Nikko. Matagal na silang tapos ni Green. Kung di lang umalis agad si bakla sasabihan ko siya na subukang magmove-on minsan. Hindi magandang ini-enjoy niya ang depression.

Pagkatapos ay iniwan ko na rin si Ram at Edgar para intindihin ang mga dumarating na customers. Para na rin makapag-usap at catch-up ang dalawa.

*****
Nagsinungaling ba ako
O di kaya'y nagbago
Wala akong kasalanan sa 'yo


At katulad noong nakaraang linggo, awkward pa rin ang mga bagay kina Ram at Edgar.
Wala nga lang choice si Edgar. Ayaw niya pang umuwi dahil maiisip lang niya ang nangyari sa kanila ni MK. As if naman ay nakakatulong sa kanya ang pagkakape niya ngayon with Ram. Halos di naman kasi sila nag-uusap at nagla-laptop lang si Ram.

Isang linggo nang minumulto si Edgar ng nangyari sa  kanila ni MK. Fresh pa sa memories niya ang ganap pagkagising niya the morning after.

Gulat si Edgar nang makita na kumot lang ang nakatakip sa katawan niya. Hanggang sa mag-flashback sa kanya ang umaatikabong eksena nila ni MK. Hindi niya maisip kung bakit sila nauwi sa sex. Hindi naman sila lasing. Inisip niya tuloy kung ganun na ba siya kalibog at kahit tibo pinatulan na niya.

Hindi na niya kinausap si MK at umalis agad siya sa bahay nito. One week na rin niyang iniiwasang makita ang kaibigan.

Para kay Edgar, wala lang ang nangyari. SIguro malungkot lang talaga siya. Puwedeng libog rin pero baligtarin man ang mundo ay alam niyang lalake ang gusto niya. Katulad ng lalakeng nakaupo sa harap niya ngayon at tahimik na nag-iinternet.

Hindi alam ni Ram na titig na titig sa kanya si Edgar. Nanghihinayang pa rin si Edgar sa nangyari sa kanila. Hindi niya sigurado kung wala na ba talaga ang feelings niya para kay Ram. Ang sigurado niya lang ay gusto niyang bumalik sila sa dati.

“I’m bored. Do you want to watch a movie?” pag-eeffort ni Edgar.

“Pass ako. May lakad ako e.” mabilis na sagot ni Ram.

Nakita nalang ni Edgar na sinusundo si Ram ng bago nitong kilala na si Erik. At alam niyang siya ang may kasalanan ng lahat.

*****
Saan nagsara ating daan
Ngayo'y nagiisa na lang
Paa'y hindi maihakbang


Umalis na si Ram kasama si Erik. Nagpapasama kasi si Erik para bumili ng mga furnitures para sa lilipatan nitong bahay. Kitang-kita ni Ram ang mukha ni Edgar habang paalis sila ni Erik. Hindi niya alam kung maaawa ba siya o matutuwa.

Dumating sila ng mall at nagsimulang tumingin ng mga magugustuhang gamit ni Erik. Pansin ni Ram na talagang pareho sila ng mga gusto ni Erik. Mula sa mga gustong panuorin, damit na isusuot pati sa mga gamit sa bahay.

Nakakatuwang isipin na halos isang utak lang ang gumagana kina Ram at Erik. Hindi niya lang mapigilian na mamiss na may kumontra sa kanya. Naalala niya bigla si Edgar.

Naalala niya kapag simpleng kakainan lang ay hindi sila makapagdecide dahil magkaiba ang gusto nila. Alam niyang mabait siyang tao at ayaw ng conflict. Hindi nga lang siya mapalagay na kalimutan na lang ang ginawa ni Edgar sa kanya. Hindi niya tuloy alam kung nagagamit lang niya si Erik para makalimutan ang nangyari sa kanila ni Edgar.

Iniisip naman niyang kung ready lang siya, siguradong swak sila agad ni Erik at bibigyan niya ito ng chance. Kaso lang hindi. Ang tanong nga lang, kung hindi ready si Ram, ano nga ba ang ginagawa niya with Erik?

Kay Ram, si Erik ngayon ay parang Chickenjoy. Something familiar, something safe and something that reminds you of simpler times. After kasi ng kaguluhang nangyari sa lovelife niya ay pasong-paso na si Ram. Gusto niya lang enjoyin ang mga panahon na kasama si Erik at tignan kung ano ang mangyayari sa pagtagal. At dahil super pareho sila ni Erik, feeling ni Ram ay ganun din ang nararamdaman nito. Sana hindi siya mali sa iniisip niya.

*****
Lumabis ba ang pag-ibig ko
Upang pakisawaan mo
O di kaya'y nagkulang sa 'yo


Kinagabihan, mag-isang umiinom si Green. Lumabas siya para maiba naman ang nakikita habang umiinom. Iniiwasan niya ring maulit ang nangyari last time na muntik na siyang mag-overdose.

Tahimik siyang umiinom at nagyoyosi.Paulit-ulit niyang binabalikan ang nangyari sa anila ni Nikko. Bakit nangyari ang nangyari? Hindi pa ba sapat ang lahat ng binigay niya? O nasakal niya ba si Nikko sa mga demands niya? Pero ang pinaka hindi matanggap ni Green ay ang pakiramdam na nasayang ang buahy niya. SImula bata siya ay isang lalake lang ang minahal niya. Tapos nakaya siyang iwan lang ng ganun-ganun na lang.

Inuubos ni Green ang pangalawa niyang bucket nang mabulahaw sa ingay sa kalapit na lamesa. Bigang nagsigawan ang mga tao at nagkalansingan ang mga baso.

“Kiss! Kiss!” sabay-sabay na sigaw ng mga tao.

Naloka si Green dahil may nagpropose pala sa kabilang table. Naloka siya dahil para naman siyang iniinis ng universe dahil may ganung ganap habang depressed siya. Pangalawa, naloka siya dahil may matino bang lalake na magpopropose habang umiino sila ng gf niya?

Tinungga ni Green ang huling bote niya at pinatay ang sigarilyo. Binayaran ang bill at naisip na mag-CR muna bago umalis.

Paglabas niya ng CR ay nakasalubong niya ng bride-to-be. Nakangiti ito at masayang maglalakad papuntang CR. Nagdilim ang paningin ni Green.

“Enjoy it while it lasts.” Bulong ni Green sa babae nang magkasalubong sila.

“What?” inis na tanong ni girl.

“Ang saya-saya mo. Feeling mo ba magtatagal kayo ng bf mo? Walang forever!” lasing na talaga si Green.

“I don’t now you and obviously you’re drunk. Hindi nalang kita papatulan. Malungkot lang siguro ang buhay mo!” aalis na sana si girl nang harangin siya ni Green.

“Bawiin mo ang sinabi mo! Hindi malungkot ang buhay ko!”

Nagulat nalang si girl sa biglang pagsigaw ni Green. Hindi na rin siya naka-react nang dumapo ang kamay ni Green sa fez niya. Sinampal ni ate si girl. Maling-mali.?

****
Ang pinakamahalagang goal siguro natin ay ang maging masaya. Lahat gagawin natin para makamit ito. Lahat ng gusto natin ay nakakabit dito. Ngunit kung hindi mo nakukuha ang saya, may mali nga ba sa ginagawa mo?

Alam ni Edgar na walang pupuntahan ang nangyari sa kanla ni MK. Alam na rin niya kung paano makagawa ng mali sa kaibigan dahil sa nangyari kay Ram. Ayaw niyang mangyari iyon sa kanila ni MK. After one week, kinausap niya ito at nagpaliwanag. Maayos naman nilang napag-usapan ang lahat. Uuwi na siya sa kanila nang makita si Cassandra na hinihintay siya sa labas ng gate.

Masaya si Ram na nasa buhay niya si Erik ngayon. Wala din naman siyang iba pang gustong mangyari sa samahan nilang dalawa. Akala ni Ram ay ganun lang din si Erik sa kanya. Paano kung nagsisimula na itong mahulog sa kanya? Mali ba o tama ang ginagawa ni Ram sa bagong kakilala?

Nahimasmasan si Green at narealize niyang hindi niya alam kung nasaan siya. Hindi niya rin kilala kung sino ang mga kasama niya. Sari-saring mga lalake na hindi niya pipiliing makasama ever. Naguat nalang siya pagtalikod niya sa mga kasama. 

Rehas na bakal ang humarap sa kanya. Pinakulong siya ng babaeng sinampal niya. At this poit, alam niyang mali siya at sumobra na siya.

Habang ako, nagkita nga kami ni Roger. Ang isang linggong lungkot ay napalitan nga ng tuwa na hindi nagtagal ay napalitan din ng sarap. Gusto ko ang pakiramdam kapag niyayakap niya ako at hinahalikan. Ramdam ko kung gaano niya ako kamahal. Ramdam ko na hindi ako mapapano at safe ako kapag nandiyan siya.

Nagkasakit daw ang lola niya kaya nawala siya for two weeks. Umekstra siya sa maraming trabaho. Ang totoo pa nga daw ay hindi pa nailalabas ang lola niya sa ospital dahil kulang pa ang pera nila. Naisip ko naman na kaya ko namang tumulong kaya bakit hindi ko gagawin. Sobrang natuwa si Roger at niyakap ako ng mahigpit.

“Sana maging okay na ang lola mo. Saan ba siya naka-confine para madalaw ko. Sasabihin ko kaibigan mo lang ako.”

Nagulat ako nang bigla siyang mastress at nagtaas ng boses. Hindi nadaw mahalaga iyon. Huwag ko daw pupuntahan ang lola niya. Iyon lang at nagbanyo na siya para mag-shower.

AT this point, bumalik ang lahat ng kaba ko. Tama nga ba ang mga kaibigan ko….at mali na naman ako?

Saan sa puso mo'y mayroong puwang
Kahit kaunting pagmamahal
Ako'y munting malimusan
Saan


*****
Ang daming drama ng mga lola!

May dapat nga bang ipaghinala si David? May itinatago nga ba si Roger?
Ano ang mangyayari kay Ram at Erik? May pupuntahan bang maganda ang ginagawa ng dalawa?
Ano ang mangyayari kay Green? Overdose and then this? Kailan makakalog ang utak ni bakla para makapagmove-on na?
At ano kaya ang pakay ni Cassandra kay Edgar? Maging okay na nga kaya si Edgar at Ram?



Abangan ang mga ganap sa nalalapit na pagtatapos ng…
RAINBOW CONNECTION Season 3

1 comment: