Friday, January 17, 2014

(S2) Episode 15-16: Will You Still Love Me Tomorrow?

Ang Nakaraan sa Rainbow Connection ...



Tonight you're mine completely,
You give your love so sweetly,
Tonight the light of love is in your eyes,
But will you love me tomorrow?

SIX MONTHS AGO

"Fuck me..." I said surprisingly after I fucked him.  I'm a top person. But today, It feels extra special. It's my birthday at sa dinami-rami ng nasubukan kong sexual activities kahit kailan hindi pa ako naging bottom and today is his lucky day.

"I only do bareback." His red lips parted naughtily. Chinito and lean, I met him inside Gold's Timog habang nasa-Sauna ako. He is looking at me hungrily. Nginitian ko siya at ngayon nasa pad kami ng girlfriend niya sa Victoria.

"Sure." Nagulat ako sa aking sagot.

He kissed me passionately. His fingers trail down my back, hanggang sa makarating sa pwet ko. It feels uncomfortable hanggang sa nagugustuhan ko na ang sensation. Nakakakiliti... Our tongues intertwined hanggang sa dahan dahan siyang bumaba sa akin, his lips played with my right nipple then he sucked my navel and he devoured my dick. Ecstasy!

He rimmed me. Waiting for me to relax. Hanggang sa pakiramdam niya I'm ready... He first inserted his middle finger. Masakit na masarap. Hanggang sa ipasok na niya...

I cringed. The pain is unbearable at first... until the suffering is turning into pure bliss.

Ang sarap.

He exploded inside me as I cum again.

JANUARY 2014

Alas kwatro na halos ng madaling araw pero nasa Green Coffee pa kami ni Green (How redundant). Mabuti na lang 24 hours ang cafe na ito. Ayaw pa niyang umuwi sa condo kasi nga hanggang ngayon affected pa rin siya kay Niko. Ako naman... nandun kasi si Mark... baka kung ano pa ang makita ko. I lit another cig.

Tinaktak ni Green ang sigarilyo sa ashtray.

EDGAR: Hassle. Mas madali talaga dati... parang eat and run lang ang mga bagay-bagay... fuck and go... ganun kasimple.

GREEN: Sinabi mo pa. Mas madali talaga dati... yung mas selfish ako at walang pakialam sa iba basta maging masaya ako.

EDGAR: (laughs) Evil reincarnated ka talaga. Or disney villain.

GREEN: Misunderstood lang talaga kaming kontrabida. See? Lahat ng mga masasama sa pelikula at palabas may pinagdaanan at hindi makuha ang gusto nila. It is as if sinilang kami para hindi maging masaya.

EDGAR: (laughs) Sira. (ibubuga ang usok) What if maging kontrabida na lang ako sa kanila?

GREEN: Tutulungan pa kita.

EDGAR: So what's the game plan? Tambangan na natin si Mark?

GREEN: Pwede.

EDGAR: Or kidnappin ko ang anak at iblackmail na layuan na niya si Ram.

GREEN: Lame. Mas masaya torturin mo muna. Or buhusan mo ng asido sa mukha para hindi na makilala ni Ram. Ayos di ba?

EDGAR: Ayos. Deal.

Magtatawanan kami. As if walang iniindang heartaches. Inumaga kami sa pagsusuggest ng mga plano kung pano burahin si Mark sa buhay ni Ram. Oo ganun kami kapathetic.

*****

Naunang umalis si Edgar. Sabi ko I have to meet some friends pa sa Tony’s. Kaibigan ko sila from theater. Si Jenny at Marie. Chubby si Jenny na may curly hair at Christian Chinese naman si Marie. Hobby kong uminom these days para tulog na agad pag-uwi. Ayoko na munang mag-isip lalo pa at over thinker ako.

2010

Breaktime sa rehearsal noon. Nag-yoyosi kaming tatlo ng mapunta sa topic ng sex. Kagulat-gulat na napa-oo nan g bf niya si Marie na makipag-sex sa kanya.

                MARIE: Kung alam ko lang na ganun kasarap, dapat hindi ko na pinatagal!

JENNY: At nanggaling na ‘yan sa conservative nating friend ha. (kay Green) Kaya ikaw, magsimula ka na ng makarami.

GREEN: (buga ng yosi) Alam naman nating dirty Christian ‘yang si ate!

MARIE: Hindi ah!

GREEN: Whatever! Boyfriend mo kasi ang pinag-uusapan natin ditto. Eh kung may bf din ako why not? (beat) Alam niyo namang iyon lang ang prerequisite ko. Manang na kung manang. Eh di kontrabidang manang! At least may plus one! (beat) Ayokong gagawin ko iyon just because. Gusto ko may emotional connection.

JENNY: Nag-iisa ka talaga lola!!!

Magtatawanan kami hanggang sa pagalitan kami ng stage manager naming dahil tapos na ang break.

PRESENT

Naglalakad na ako papuntang Tony’s. Sa malayo palang ay napansin ko na ang isang lalakeng umiinom sa may Kalye Juan. OA kung tumingin. Taray! Chub chaser si kuya. Anyway, palapit siya ng palapit. Pero dahil ayaw ko din naman ay nagmadali akong maglakad para makalagpas.

Minsan iniisip ko kung pinapahirapan ko lang ang sarili ko sa mga punyetang principles ko. Masama din naman ugali ko. Pero hindi ko naman pinipilit ang iba na gumaya sa akin. Paniniwala koi to. Suffer alone ang drama ko. Lalo pa ngayon. Wala na ngang sex ever… wala pang boyfriend ever… at wala pang Nikko…sana hindi forever.

*****

Is this a lasting treasure,
Or just a moment's pleasure,
Can I believe the magic of your sighs,
Will you still love me tomorrow?

EARLIER

Sa condo ni Ram habang nagpapaka-pathetic kami ni Green sa Green Coffee, magkasama silang dalawa ni Mark.

MARK: Buti naman at bumawi ka.

Nakayakap sa isa't-isa sina Mark at Ram. Tinutulungan ni Mark magpack ng things si Ram. Tutal nashorten ang huling date nila dahil biglang pumunta si Ram sa Trinoma nung isang araw. So para makabawi sinabi ni Ram na pupunta silang Baguio this weekend at silang dalawa lang.

Hahalik si Ram kay Mark. Paulit ulit, parang tumutukang woodpecker sa trunk ng puno.

RAM: Malamig dun. Masarap magcuddle... (matatawa).

Ngingiti si Mark naughtily.

MARK: Cuddle lang?

Matatawa si Ram.

RAM: Baka sumuko ka?

MARK: Try me.

Hahalikan siya ni Mark. Matutumba sila sa bed kung saan nakapatong ang bag na dadalhin ni Ram sa Baguio. Marami pa naman silang oras para mag-empake dahil bukas pa ng madaling araw ang alis nila.

*****

THE NEXT DAY

Hapon na nagising si David sa condo niya. Wala kaming kaalam-alam na wala siya sa New York. Parang ang daming nangyari pero lahat iyon ay blurred sa kanya. Akala niya panaginip lang ang lahat… pero hindi.

Magigising siya sa sandamukal na text at mga missed calls from Monti. Nabigla kasi siya sa sinabi ni Monti. As open as he is, hindi okay kay Monti ang mga baklang nagdadamit babae. Kaya nagkagulatan sila. Nagulat siya sa sarili dahil walk-out ang drama ni ate. Habang gulat si Monti dahil hindi niya alam ang nagawa niya para umarte ng ganun si David.

Nang bumalik sa alaala ni David lahat ay nalungkot siya. Naiyak. Makikita ang picture nila ni Monti sa side table ng kama niya. Hahawakan niya ito at titignan.

DAVID: (kinakausp ang sarili) Akala ko ikaw na Monti… pero malas nga yata talaga ako sa pag-ibig. Alam ko na padalus-dalos ako pero saka ko na lang ipapaliwanag sayo kapag tama na ang panahon. Kung tutuusin matagal na ako namuhay na ganito, ano ba naming itulog ko na lang. pero alam kong kailangan koi tong gawin para sa sarili ko.

Lalong maiiyak si David. Magtetext siya sa amin na may mahalaga siyang sasabihin. Pagkatapos noon ay tatanggalin niya sa frame ang litrato nila ni Monti. Kukunin niya sa ilalim ng unan niya ang isang litrato at ito ang ipapalit. Ito ay ang picture niya noong siya pa si Marnee.

*****

LATER THAT DAY

Natulog lang ako halos buong araw. I woke up because of this fucking ring. I fumbled for my phone sa gilid. Hindi ko makita. 2:01 ng madaling araw. Haba rin ng tulog ko. Inistorbo lang ako kung sino man ang libog na tumatawag na ito. Sabi nga ni Green, when it's past 10:30, it's a call for the dirty. Naririnig ko pa rin ang ringing. Napilitan akong tumayo. Nakita ko na may note is Ram na naka-ipit sa magnet ng tapat ng ref. Pero inuna ko munang sagutin ang phone ko. Nasa ilalim ng sofa bed...

EDGAR: (iritado) Hello?

GUY ON THE PHONE: Hello dude ---

EDGAR: Hindi ako libog e. Try calling later --

GUY OTP: No! Please listen... I think we fucked six months ago...

EDGAR: (impatient) Sorry I don't keep a catalogue for the guys I fucked.

GUY OTP: Well that's unfortunate because like you, hindi ko na matrace kung sino ang mga nakasama ko sa kama... I just called to tell you na baka ikaw ang dahilan kung bakit nangyari sa akin ito ngayon.

EDGAR: (puzzled) What?

GUY OTP: I'm HIV positive.

Then everything is a blur...

*****

Tonight with words unspoken,
You said that I'm the only one,
But will my heart be broken,
When the night (When the night)
Meets the morning sun.

SAME DAY

2:55 am

Nagkukulitan sina Ram at Mark habang pasakay sila sa 3:00 am trip papuntang Baguio sa Victory Cubao Terminal. Suddenly magriring ang phone ni Ram, pagtingin niya si Edgar ang tumatawag.

Si Mark nilalagay na ang baggage nila sa itaas ng kanilang upuan sa bantang gitna ng bus na napupuno na rin ng mga pasahero dahil five minutes na lang aalis na sila.

Sasagutin ito ni Ram...

EDGAR: (umiiyak) I need you now please.

Huling kita pa ni Ram na umiiyak si Edgar ay college pa sila. Matitigilan siya.

CONDUCTOR: Aalis na ho tayo! Maupo na po tayo ng maayos.

Hindi niya alam ang gagawin. Mapapatingin si Mark sa kaniya, hinihintay na siyang maupo sa tabi nito.

*****

SAME DAY

3:30 am

Madami akong nainom. Mabuti na lang at malakas ako sa beer. Naglalakad na ako sa hallway ng condo ng Makita kong may nakasalampak na lalake.

Nilapitan ko at nakitang si Nikko ito. Bestfriends nga kami. Naglasing din si kuya. Halos wala na siyang malay. Wala na akong choice. Pilit ko siyang itinayo para ipasok sa loob ng unit niya.

NIKKO: Sino ka? (mari-realize na ako) Ayoko ng tulong! Kaya ko ‘to!

GREEN: Arte ka pa! Nakatulog ka na nga ditto sa labas ng unit mo.

NIKKO: (umaalis sa hawak ko) Ang kulit mo! Sabing hindi ko kailangan ng tulong! Burado ka na sa akin ‘di ba?

Nahurt na naman ako sa sinabi niya. Pero hindi iyon mahalaga sa oras na ito.

GREEN: Leche ka! Bukas mo na ako awayin ulit. Ipapasok lang kita tapos burahin mo na ako ulit!

Nagpaubaya na si Nikko hanggang sa makapasok kami sa kuwarto niya.

*****

3:48 am

Iyak lang ako ng iyak. Nanginginig ako. Natatakot. Paano kung ako rin. Ganito na nga ako tapos positive pa paano pa ako matatanggap ng pamilya ko niyan? I feel so all alone.

Suddenly bubukas ang pintuan ng condo. Nakita ko si Ram, papasok, alalang-alala.

Bigla ko siyang yayakapin at hahagulgol ako sa kaniya. He will hug me back. Mahigpit din. Para akong batang inagawan ng laruan. I don't know what will happen later when the sun comes up... I'm not certain with my future... but for now, I need him... I need his comfort... his security...

I just need my love.

*****

4:00 am

Naihiga ko na si Nikko.Kakatanggal ko lang ng t-shirt niya ng mapansin niya ang picture naming nung HS graduation sa gilid.

NIKKO: Gago ka! Pinagkakatiwalaan kita tapos magtatago ka sa akin ng sikreto!

GREEN: (pinupunasan ko na siya noon) Sorry na nga! Uulitin ko at uulit-ulitin pa basta patawarin mo lang ako!

NIKKO: (matitigilan at mapapa-isip) Pero baka naghahanap lang talaga ako ng masisisi sa sitwasyon.

GREEN: Hindi ko gets.

Mas magiging seryoso si Nikko.

NIKKO: Nung nag-usap kasi kami ni Ella parang ako ang may dahilan kung bakit siya umalis at nakipagbreak sa akin.

Nacurious ako. Ngayon ko lang malalaman ang napag-usapan ng dalawa.

NIKKO: Umalis siya dahil kailangan niya raw iyon para sa sarili niya. Sabi niya pa nape-pressure siya dahil ang bilis ng relasyon naming. Para daw akong hinahabol na hindi niya maintindihan. Nape-pressure din daw siya dahil parang kahit anong gawin niya…hindi sapat. Hindi niya maibigay ang feeling niyang kailangan ko…dahil may nagbibigay na. (maiiyak) Hindi ko siya maintindihan! May nagbibigay na? Nasaan? Mag-isa na lang ako ngayon!

GREEN: Gago! Ano ko? Nandito ako!

Matitigilan si Nikko. Titignan niya ako ng diretso. Awkward ng dating.

GREEN: Ano pa sabi niya?

NIKKO: (mas seryoso) Sabi niya pa, alam niyang imposible…pero kung bubuksan ko lang ang mata ko…nasa harap ko na ang hinahanap ko.

Natamaan ako. Totoo naming buksan niya lang ang puso niya ay makikita niya ako.Mas laong naging awkward ang air. Tumahimik na ako. Ganun din si Nikko pero hindi nawawala ang titig niya sa akin. Hindi ko kaya ang ganap.

GREEN: (tatayo at iiwas) Kuha lang ako ng kape. Tulog ka na diyan.

Bago pa ako makalayo ay pinigilan agad ako ni Nikko. Mahigpit ang hawak niya sa kamay ko. Nabigla ako ng hinila niya ako pabalik sa kama. Napaupo ako sa tabi niya. Malapit sa kanya. Matagal kaming nagtitigan. Malalim. Parang sinisilip naming pareho ang loob ng kaluluwa ng isa’t-isa.

NIKKO: Namiss kita!

Iyon lang at sinunggaban niya ako ng halik. Marahas. Madiin pero passionate. Hindi ko maintindihan ang mga nangyayari pero nagpaubaya na ako. Gumanti na ako ng halik.

Matagal kaming naghahalikan. Hanggang sa narealize ko na lang na wala na kaming mga suot pero hindi pa rin naghihiwalay ang mga labi namin.

Kinabukasan, nagising na lang ako sa dibdib ni Nikko. Magkayakap kami habang yakap kami ng kumot. Alam ko na ang nangyari.

I'd like to know that your love,
Is love I can be sure of,
So tell me now and I won't ask again,
Will you still love me tomorrow?
Will you still love me tomorrow?

*****

Kaloka ang mga ganap!
Taray ni Green! Si Nikko pa ang nakauna! Saan papunta ang pangyayaring ito? Simula na kaya ng katuparan ng mga pangarap ni Green? O simula ito ng tuluyan nilang pagkasira ng kaibigan?
Mukhang seryoso na si David! Ano ang plano niya sa pagbabalik sa kanyang roots? Ano ang sasabihin ng apat kapag nakilala na nila si Marnee? Ano ang mga bagong pagsubok na haharapin niya?
Tuluyang nalalamatan ang relasyon nina Ram at Mark dahil sa closeness nila ni Edgar. Ano ang mangyayari sa relasyon ng dalawa?
Makaamin na kaya si Edgar? At mas importante, positive nga din kaya siya sa HIV?
Ano ang mangyayari sa kanila ni Ram? Matuloy kaya ang pag-iibigan ng dalawa o hanggang kaibigan lang?

Ilan lang iyan sa sandamukal na tanong na kailangan niyong abangan ang sagot!

ABANGAN ang pagbabalik ng RAINBOW CONNECTION Season 3 sa February kasabay ng aming 1 year anniversary!!!

 

2 comments:

  1. I KNEW IT EDGAR WILL END UP THIS WAY. Naintriga ako kung positive nga ba siya o hindi. I pity him though. Parang kinuha na ang lahat lahat sa kanya.

    And I'm happy for Green! Happily ever after na nga kaya? Or is it just a whim out of beer's influence?

    David chose himself. Nice! His cliffhanger is not as big as the other's though. His story line may not be as intense, but it is a good break from the intense drama the other three has been experiencing.

    Character-wise nakarelate lang kay Ram. Heheh. Somehow. To a certain degree.

    Nice season. My favorite so far. Can't wait for the next. :)

    ReplyDelete
  2. Maraming Salamat sa laging pagbabasa at pagbibigay comment. We really appreciate it. Sana madagdagan ka na bilang fan next season. Hehehe.

    ReplyDelete