Saturday, January 11, 2014

(S2) Episode 14: Leaving On A Jetplane

Ang Nakaraan sa Rainbow Connection....


Magkakasama kaming apat for our usual coffee, chika etc. Pinush kami ni Green na i-try ang bago niyang nadiscover na small place sa may New Manila. La Creperie ang name niya. It. Is a small place na konting lakad lang from McDonalds sa E.Rodriguez. Trip na trip ni Green ang ambiance dito dahil medyo old school Parisian ang dating. Idagdag pang nasa New Manila ang pinaniniwalaan ni Green na bahay niya nung past life.

Moving on, tuwang-tuwa ang tatlo sa nalalapit kong trip sa New York. Masaya naman talaga doon. Melting pot ng mga cultures at lahat ay open. Idagdag pang fans kami ng "Sex and the City" kaya Carrie Bradshaw ang drama ko for a week.

Kasama din sa agenda ng coffee ay para i-comfort si Green. Two weeks na siyang dinedeadma ni Nikko. Sabi ko nga, kung hindi ko alam na straight ang HS bff niya sasabihin kong bakla din ito. OA kung umemote. Tahimik lang ang lola habang sinusunog ang baga niya.

Okay pa rin si Ram at Mark. After nga daw ng coffee namin ay manunuod sila ng sine. Nagulat na lang kami ng sumingit si Edgar bigla at pinaalala kay Ram na nagpromise itong samahan siyang mamili. Agad namang sumabat si Green na bigyan daw ni Edgar ng time ang magdyowa. Tinginan ang dalawa. Hindi namin maintindihan ni Ram ang ganap ng dalawa.

Nang matapos kami ay naiwan pa sina Green at Edgar. May sikreto pala ang dalawa. Pinapagalitan ni Green si Edgar sa paggitna nito kina Ram at Mark. Ano raw ba talaga ang plano nito? Edgar bluntly said na aamin na siya. Wala na siyang pakialam. Wala nang nagawa si Green. Ingat na lang daw si bakla.

*****

All my bags are packed, I'm ready to go

I'm standin' here outside your door
I hate to wake you up to say goodbye

But the dawn is breakin', it's early morn
The taxi's waitin', he's blowin' his horn
Already I'm so lonesome I could die...

Pag-uwi ko sa bahay ay nagpatuloy ako sa pag-iimpake. Naalala ko din ang usapan namin ni Ram pauwi. He was so happy for me. Buti daw at nahanap ko na ang matagal ko namg hinahanap. Feel niyang perfect na si Monti para sa akin. Tanggap niya ako at open kami with each other.

Hanggang sa mahalukay ko sa closet ang isang kahon. May nakalagay na pangalan-MARNEE. Puno ang loob ng gamit pambabae. Mga nabulok na make-up at mga pictures ng "past life" ko. Oo, dati akong cross dresser hanggang sa mamatay ang tatay ko. Pakiramdam ko kasi simula bata na babae talaga ako. Gusto ko magkasuso etc. Pero dahil dying wish ng tatay kong magbago ako ay kinalimutan ko ang gusto ko at naghanap ng happy medium sa gusto niya at gusto ko.

Kaya ito na ako ngayon. Bakla pa rin pero hindi flambuoyant at nagdadamit lalake. Naisip kong to move my relationship with Monti forward ay aaminin ko sa kanya ang past ko. Lalo pa at dumadalas these days na mamiss ko si Marnee. 

Parang gusto kong bumalik sa dati.

*****

So kiss me and smile for me

Tell me that you'll wait for me
Hold me like you'll never let me go

'Cause I'm leaving on a jet plane
I don't know when I'll be back again
Oh, babe, I hate to go

After ni Edgar sa usapan nila ni Green ay diretso na siyang Trinoma. Dito niya kikitain si Ram. Habang naghihintay ay may nakasalubong siyang babae. Alam niya kilala niya ito pero hindi na niya matandaan. Hanggang sa lapitan siya nito at magpakilala. 

Nagbalik na si Cassandra.

Bago na ang fez ni ate. Nagparetoke ng konti. Ginamit siguro ang yaman para makalimot sa sakit na ginawa ni Edgar dati.

Medyo awkward si Edgar pero surprisingly ay calm si Cassandra. Nang malungkot daw siya ay nakilala niya si Lord kaya tinanggal na niya lahat ng BV sa buhay niya. At bago umalis si Cassandra ay nag-iwan ito ng advice kay Edgar.

"Kasama ni Lord lagi ang katotohanan. Maging totoo ka lang lagi sa sarili from now on."

Sumaya si Edgar ng konti sa sinabi ng babae. Feel niyang tama ang gagawin niyang pag-amin kay Ram. Hanggang sa may pahabol pa si Cassandra.

"Kaso remember the last time na nagpakatotoo ka? Marami kang nasaktan. Hindi sumasama si Lord sa mga nananakit."

Iyon lang at exit na ang hitad na si Cassandra. Hindi tuloy alam ni Edgar kung okay na ito o bitter pa rin. Idagdag pang naalala niya lahat ang nangyari sa kasal niya. Nasaktan niya si Cassandra pati na ang buong pamilya niya. Napaisip tuloy siya kung aamin pa siya kay Ram.

*****

There's so many times I've let you down

So many times I've played around
I'll tell you now, they don't mean a thing

Every place I go, I think of you
Every song I sing, I sing for you
When I come back I'll wear your wedding ring...

Si Green naman ay tumambay pang Baang Coffee for more alone time. Kasama na rin siyempre ang pag-asang nandoon ang crush niyang PBB teen na laging tumatambay doon.

Nasa kalahati na siya ng grape shake niya ng mapansin na parating si Nikko. Lumapit siya. Sumubok kausapin ang kaibigan pero parang hangin lang siya. Hindi napapansin. Bumalik na lang si Green sa labas dahil napapansin niyang tinitignan na siya ng mga tao sa loob.

Badtrip si Green hanggang sa may mapansin siyang student na nag-aaral din sa labas. Nawala sa sarili si bakla.

"Bakit mo ako tinitignan! Ngayon ka lang nakakita ng bakla? Na naka-heels? O baklang hindi pinapansin ng mahal niya? Leche!" OA ni Green.

"Makikihiram lang sana ng lighter" sagot ng student na lalake.

Napahiya si lola. After pahiramin ang student ay dali-daling umalis. 

Dalawang beses siyang napahiya sa isang lugar.

*****

So kiss me and smile for me

Tell me that you'll wait for me
Hold me like you'll never let me go

'Cause I'm leaving on a jet plane
I don't know when I'll be back again
Oh, babe, I hate to go

Now the time has come to leave you
One more time, oh, let me kiss you
And close your eyes and I'll be on my way

Nagmamadali namang dumating si Ram sa Trinoma. Galing siya sa dapat lakad nila ni Mark na shinorten niya for Edgar.

Hindi niya maintindihan kung bakit niya ginagawa ito. Hindi niya alam kung bakit gustung-gusto niya malaman kung sino yung taong bet ni Edgar. Hindi niya rin maintindihan kung bakit ever since, he feels obliged na samahan o puntahan si Edgar kapag kailangan siya nito. At dahil sa mga reasons na ito ay hindi siya makapagpaliwanag kay Mark nang maayos kung bakit kailangan niyang umalis. Nagtampo tuloy sa kanya ang boyfriend.

Hanggang sa makatanggap ng text si Ram from Edgar.

"Ram sorry, pass na muna pala ako today. Something came up."

Nalungkot si Ram dahil nag-away pa sila ni Mark para sa isang lakad na hindi naman pala matutuloy. Ang hindi niya lang alam ay malungkot din si Edgar. Malungkot na hindi masabi sa kanya ang totoo dahil sa takot na makasakit na naman siya. 

At hindi niya alam na pinagmamasdan lang siya ni Edgar from afar.

*****

Dream about the days to come

When I won't have to leave alone
About the times that I won't have to say ...

Oh, kiss me and smile for me
Tell me that you'll wait for me
Hold me like you'll never let me go

'Cause I'm leaving on a jet plane
I don't know when I'll be back again
Oh, babe, I hate to go...




Kinagabihan, nauna ako sa airport. Weird na late si Monti dahil he is always early. Habang naghihintay ako ay maraming tumatakbo sa isip ko. Marami akong iniimagine kung ano ang mangyayari sa aming dalawa sa future. Hindi ko napigilang mapangiti mag-isa.


Sasabihin ko kay Monti ang tungkol kay Marnee. Pagkatapos alam na niya lahat ang tungkol sa buhay ko. Sana tuluy-tuloy na ang ligaya namin.

Hanggang sa dumating na si Monti. Weird ulit na badtrip ito dahil lagi siyang calm and chill lang. Tinanong niya agad kung ano daw yung importante kong sasabihin. Magsasalita na sana ako pero bothered talaga ako sa kabadtripan niya. Kaya I told him na ikuwento niya muna kung ano ang nangyari.

"Muntik na kasi akong mabangga. The driver was so stupid. Idagdag mo pang transgender siya. She looks like a joke. Ayoko pa naman sa mga ganung bakla."

Parang bombang sumabog ang sinabi ni Monti. Ito na ba ang bawi ng kapalaran sa akin? Wala na akong masabi... 

Hindi ko malaman ang gagawin ko.

And I'm leaving on a jet plane

I don't know when I'll be back again
Oh, babe, I hate to go

*****

Totoo ngang sa bawat saya ay may lungkot. Sa bawat tagumpay ay may pagkatalo. 


Ano ang gagawin ni David? Deadma na lang o ito na ba ang katapusan?

Makakapatay na si Green sa susunod kapag dineadma pa siya ni Nikko. Charot! 
Saan papunta ang drama ng dalawa?
And what is with Ram? Kung alam niya lang ang sasabihin ni Edgar. 
Kaso may bf naman siya so paano pa rin yun?
At ano na ang bagong plan of action ni Edgar? 
Tatahimik o tuloy lang?



Honestly hindi ko na alam sa apat na baklang 'to!
Sabay-sabay na lang nating alamin next week sa double episode at huling pasabog ng Rainbow Connection Season 2! (may underline yan para intense!!!)


1 comment: